Bức xúc vì mùi và bụi sơn từ xưởng cơ khí

21/03/2019 12:02

Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Thành Thịnh gây tiếng ồn, bụi bặm, nhất là phát sinh mùi sơn làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn.


Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Thành Thịnh chưa có cam kết bảo vệ môi trường 

Vừa qua, Báo Hải Dương nhận được đơn kiến nghị của người dân ở khu dân cư số 14, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) phản ánh hoạt động cơ khí của Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Thành Thịnh phát tán mùi sơn, bụi sơn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu dân cư. Theo tìm hiểu, công ty này đang liên kết với Trường Cao đẳng Công thương Hải Dương để tạo môi trường học tập, thực hành cho sinh viên trong trường. Trường Cao đẳng Công thương Hải Dương cho phép công ty sử dụng 270m2 đất để làm xưởng cơ khí cho sinh viên thực hành sau khi học lý thuyết. 

Theo nhiều người dân ở khu dân cư số 14, công ty này đi vào hoạt động được hơn 1 năm nay nhưng lại gây tiếng ồn, bụi bặm, nhất là phát sinh mùi sơn làm cuộc sống của họ bị đảo lộn. Bà Nguyễn Thị Oanh sinh sống ngay cạnh công ty bức xúc: "Ban ngày nhưng gia đình tôi lúc nào cũng phải đóng kín cửa vì mùi sơn nồng nặc, người lớn cũng cảm thấy khó thở, ngột ngạt. Từ khi công ty hoạt động đến nay, cháu tôi hay bị ốm, viêm phế quản và viêm họng. Chúng tôi mất ăn mất ngủ, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Bà Oanh và nhiều hộ khác đã nhiều lần kiến nghị đến UBND thị trấn, UBND huyện, Công an tỉnh... nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để. Theo ông Phan Công Đối, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư số 14, từ sau Tết Kỷ Hợi đến nay, công ty hoạt động trở lại, vẫn phát tán mùi sơn và chưa hoàn thiện các thủ tục về môi trường nên người dân tiếp tục có ý kiến.

Ông Nguyễn Trọng Nam, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Thành Thịnh thừa nhận lúc đầu mới thành lập, công ty còn nhận hàng cơ khí làm dịch vụ. Trong quá trình làm xuất hiện nhiều hàng lỗi, công ty phải quét sơn nước bằng biện pháp thủ công nên gây ra mùi khó chịu. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng khi có ý kiến của người dân về việc này (khoảng tháng 9.2018), công ty đã ngừng sử dụng sơn nước. Hiện tại, công ty đã khắc phục việc gây ô nhiễm môi trường bằng cách dừng sửa chữa hàng lỗi; cải tiến công nghệ, máy móc và nâng cao tay nghề của công nhân; đóng kín cửa khi làm việc.

Theo quan sát của phóng viên Báo Hải Dương vào ngày 19.3, trong quá trình hoạt động của công ty, mùi sơn vẫn phát tán ra xung quanh nồng nặc. Công nhân phía trong xưởng phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang để tránh mùi, bụi.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Nghĩa, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng cho biết ngày 28.12.2018, phòng đã kiểm tra tình hình hoạt động và yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Thành Thịnh, Trường Cao đẳng Công thương Hải Dương dừng ngay hoạt động sơn tĩnh điện, sơn nước. Đến hết ngày 28.2.2019, công ty phải di dời hoạt động sơn đi địa điểm khác. Tuy nhiên, đến thời điểm này công ty vẫn không thực hiện việc di dời, cũng chưa có cam kết bảo vệ môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân khu dân cư 14. Với trường hợp này, phòng sẽ bố trí thời gian kiểm tra, nếu không thực hiện phòng sẽ có quyết định xử phạt hành chính; nếu cố tình vi phạm sẽ làm thủ tục niêm phong.

MINH NGUYỆT - QUANG CHIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bức xúc vì mùi và bụi sơn từ xưởng cơ khí