Anh em bất hòa vì hồ sơ địa chính không đúng

19/12/2017 10:00

Nhiều năm nay, gia đình 2 ông Nguyễn Đăng Tam và Nguyễn Đăng Thét (em ruột ông Tam, cùng ở thôn Đồng Xá Nam, xã Đồng Gia, Kim Thành) liên tục xảy ra mâu thuẫn.

Ông Tam khẳng định hồ sơ địa chính đất năm 2007 đối với thửa đất của gia đình ông không chính xác

Mối bất hòa này liên quan đến việc sử dụng thửa đất do bố mẹ các ông để lại. Ông Tam cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến tình cảnh trên là việc đo đạc, lập hồ sơ đất khu dân cư năm2007 của cơ quan chức năng không chính xác.

Theo trình bày của ông Tam, năm1988, căn cứ đơn đề nghị của gia đình bà Hà Thị Dịu (là mẹ đẻ ông Tam, đã mất năm 2009), UBND xã Đồng Gia đã xác nhận chia tách diện tích đất của gia đình thành 2 thửa cho 2 hộ: ông Thét (diện tích 360 m2) và hộ bà Dịu (diện tích 368 m2). Đến năm 2001, 2thửa đất trên được UBND huyện Kim Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho 2 hộ: ông Thét (diện tích 373 m2) thuộc thửa đất số 225b và hộ bà Dịu cùng con dâu là bà Nguyễn Thị Tỉnh (vợ ông Tam, diện tích 360 m2) thuộc thửa đất số 225a, tờ bản đồ số 3, tỷ lệ 1/1000. Năm 2005, bà Dịu đã có đơn đề nghị chuyển toàn bộ diện tích thửa đất số 225a cho ông Tam sử dụng, đã được UBND xã Đồng Gia xác nhận vào đơn đăng ký biến động đất đai, khẳng định hiện trạng sử dụng không có tranh chấp, nộp thuế hằng năm đầy đủ.

Năm 2007, thực hiện dự án Đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính đất khu dân cư tỉnh Hải Dương, đơn vị thi công là Xí nghiệp Trắc địa bản đồ 203 (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã đo gộp 2 thửa đất 225a và 225b thành 1thửa đất số 183 và có ghi chữ "tranh chấp"; đồng thời lập danh sách thống kê các thửa đất, chủ sử dụng đất chưa ký nhận (trong đó có thửa đất trên) chuyển cho cán bộ địa chính xã và UBND xã Đồng Gia ký xác nhận. Theo giải thích của cơ quan chức năng, việc thể hiện trên bản đồ như trên là do khi xác định mốc giới giữa 2 thửa đất có đường ranh giới cắt qua một phần công trình nhà ở cấp 4 (nhà cũ do vợ chồng bà Dịu để lại) và ông Thét có đơn đề nghị giải quyết ranh giới sử dụng giữa 2 hộ. Tuy nhiên, theo ông Tam, thời điểm đo đạc, lập hồ sơ địa chính, ông Thét không có đơn đề nghị giải quyết ranh giới và hai hộ không có tranh chấp khi sử dụng đất. Ông Tam khẳng định việc đơn vị thi công lập hồ sơ địa chính như trên, có sự xác nhận của UBND xã Đồng Gia thể hiện không đúng hiện trạng sử dụng đất. Tên chủ sử dụng thửa đất ghi "Nguyễn Đăng Tam+Thét" không chính xác vì bà Dịu và bà Tỉnh mới là người có quyền sử dụng đất thửa225a theo GCNQSD đất, không phải ông Tam. Ông Tam cho rằng việc làm thiếu chính xác trên là một lý do khiến ông Thét dựa vào để tranh chấp quyền sử dụng đất, làm anh em ông xảy ra mâu thuẫn.

Được biết, kể từ khi phát sinh vụ việc, ông Nguyễn Đăng Thét đã nhiều lần vô cớ đập phá tài sản, xô xát với gia đình ông Tam, gây mất an ninh trật tự. Điển hình, ngày 21.1.2017, Công an xã Đồng Gia đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Thét 1 triệu đồng về những hành vi trên, yêu cầu ông Thét phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Tam. Sau khi có quyết định, Công an xã Đồng Gia đã nhiều lần triệu tập ông Thét đến làm việc nhưng ông này không chấp hành. Công an xã đã nghiêm cấm ông Thét có bất kỳ hành vi nào gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng của ông Tam và các thành viên trong gia đình ông Tam. Nếu ông Thét không thực hiện, Công an xã sẽ đề nghị UBND xã hoàn tất hồ sơ đưa vào diện giáo dục tại xã.

Thời gian qua, ông Tam đã nhiều lần có đơn đề nghị chính quyền xã, các cơ quan chức năng của huyện Kim Thành giải quyết vụ việc. Gần đây nhất, ngày 9.11.2017, tại buổi làm việc giải quyết đơn của ông Tam, ông Đồng Minh Hiến, Chủ tịch UBND xã Đồng Gia đã khẳng định hồ sơ, tài liệu liên quan đến 2 thửa đất trên mà UBND xã đang quản lý cơ bản đầy đủ và có căn cứ pháp lý; đồng thời khẳng định việc thể hiện "Tam - Thét tranh chấp" tại hồ sơ đo đạc năm 2007 là không đúng thực tế.

Chính quyền xã Đồng Gia và cơ quan chức năng huyện Kim Thành cần có trách nhiệm giải quyết dứt điểm vụ việc trên theo đúng hồ sơ, hiện trạng sử dụng đất giữa các hộ; đồng thời tuyên truyền, giải thích để ông Thét hiểu và chấm dứt các hành vi vô cớ gây hấn, xô xát với gia đình ông Tam.


HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh em bất hòa vì hồ sơ địa chính không đúng