Tọa đàm "Biểu tượng hoa sen trong văn hóa người Việt"

30/07/2018 07:44

Các ý kiến đều khẳng định hoa sen là một trong những loài hoa tiêu biểu nhất, tượng trưng cho sức sống, tâm hồn trong sáng, trung thực... của người Việt.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Ngày 27.7, Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc tổ chức tọa đàm chuyên đề "Biểu tượng hoa sen trong văn hóa người Việt".

Tại buổi tọa đàm, hơn 50 cán bộ, nhân viên các phòng nghiệp vụ thuộc Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã nghiên cứu ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong đời sống tâm linh người Việt; biểu tượng hoa sen qua các giai đoạn lịch sử; các đồ án trang trí hoa sen trong văn hóa người Việt; đồ án trang trí hoa sen tại di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Các ý kiến tại buổi tọa đàm đều khẳng định hoa sen là một trong những loài hoa tiêu biểu nhất, tượng trưng cho sức sống, tâm hồn trong sáng, trung thực, giàu lòng vị tha... của người Việt. Đặc biệt với đạo Phật, hoa sen tượng trưng cho giá trị đạo đức, lòng từ bi bác ái, sự thuần khiết, thánh thiện. Các ý kiến cũng đi sâu so sánh, đánh giá những mặt được, chưa được trong kế thừa, tiếp thu những tinh hoa nghệ thuật của biểu tượng hoa sen tại các đồ án trang trí hiện nay. Qua đó tiếp tục nghiên cứu và áp dụng hiệu quả biểu tượng hoa sen trong quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc.          

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tọa đàm "Biểu tượng hoa sen trong văn hóa người Việt"