Du khách “đội mưa” về đền Bia xin lộc

25/01/2020 13:52

Không chỉ với người dân Cẩm Giàng mà đông đảo người dân trong tỉnh và du khách thập phương thì việc đi lễ đền Bia ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) là một tục không thể thiếu dịp đầu xuân.


Du khách đội mưa về đền Bia xin lộc ngày mùng 1 Tết

Đền Bia là một trong 3 di tích thuộc cụm di tích quốc gia đặc biệt đền Xưa - chùa Giám - đền Bia, thờ vị “Thánh thuốc Nam” là Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Đã thành thông lệ, cứ vào dịp đầu năm mới người người lại trẩy hội về đây vãn cảnh, du xuân và xin “thuốc Thánh” để cầu mong một năm mới mạnh khỏe, làm ăn thịnh vượng.

Năm nay, dù có mưa nhưng nhiều người vẫn kịp về dâng hương xin thuốc ngay trong đêm giao thừa. “Thuốc Thánh” thường là các loại thuốc được hái trực tiếp tại vườn thuốc nam của di tích, có khi chỉ là chai nước được người dân dâng lên Đức thánh rồi xin lộc để uống.


Tấm bia khắc thông tin thân thế, sự nghiệp của "Ông tổ nghề thuốc nam" Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh được người dân quan tâm 

Người dân tâm niệm chỉ cần đến cửa đền, xin được lộc thánh là cả năm khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn.

Theo bà Phạm Thị Hiên (70 tuổi), người trực tiếp chăm sóc vườn thuốc nam tại di tích đền Bia đã 15 năm qua thì vườn thuốc của đền đang có khoảng 120 vị thuốc. Hàng trăm năm nay, thuốc ở đền vẫn được người ta truyền tai nhau về sự linh nghiệm, hiệu quả nên Tết đến hàng nghìn người dân ở khắp nơi về đây xin thuốc. Hiện, trong khu vườn có trồng 9 khu thuốc nam kiểu mẫu được Bộ Y tế quy định để phục vụ người dân có nhu cầu xin thuốc.


Ban quản lý di tích phát thuốc miễn phí cho người dân

Ông Nguyễn Văn Tố, xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) cho biết: Tôi và gia đình xuân nào cũng ưu tiên đi lễ đền Bia đầu tiên, vừa là để vãn cảnh cửa đền, vừa xin lộc ngài để cả gia đình có một năm mới dồi dào sức khỏe. Năm nay, dù có mưa thì tôi cũng vẫn tranh thủ đến đền vào sáng sớm mùng 1.

Là người trẻ nhưng bạn Hoàng Văn Hải, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) chia sẻ năm nào cũng đến đền Bia cùng nhóm bạn. “Đây là cách những người trẻ chúng tôi thể hiện niềm tự hào vì quê mình có một Đại danh y, hơn nữa cảnh quan ở đền cũng rất đẹp, thanh tịnh”- Hải nói.


Du khách thăm khu vườn thuốc nam được trồng theo quy định của Bộ Y tế trong khuôn viên đền Bia

Năm nay, dù trời mưa rải rác từ đêm giao thừa nhưng tính đến trưa ngày mùng 1 Tết, lượng khách đến đền Bia vẫn đạt khoảng hơn 1.200 lượt khách. Ban Quản lý di tích huyện Cẩm Giàng đã chuẩn bị 10.000 túi lộc và khoảng 500 hộp thuốc để phát lộc cho nhân dân về du xuân.

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du khách “đội mưa” về đền Bia xin lộc