Phát hiện mảnh gốm cổ ở xã Kiến Quốc

15/11/2021 14:31

Căn cứ vào chất liệu, kiểu dáng, màu men, kỹ thuật chế tác có thể xác định các hiện vật này có niên đại thời Đông Hán thế kỷ I - III.



Số gốm cổ được anh Hưng phát hiện, bàn giao cho Bảo tàng tỉnh

Vừa qua, trong quá trình cải tạo ruộng làm vườn trồng cây ăn quả tại cánh đồng Răm (thuộc thôn Cúc Bồ, xã Kiến Quốc, Ninh Giang), anh Nguyễn Mạnh Hưng đã nhặt được một số âu, bình, lọ gốm. Số gốm này đã được anh Hưng bàn giao cho Bảo tàng tỉnh lưu giữ, phục vụ công tác nghiên cứu.

Âu gốm có men ngọc, bị vỡ do va chạm lưỡi cuốc, sau được gắn lại bằng keo, có đường kính miệng 17 cm, đường kính đáy 10 cm, đáy dày từ 0,7 - 1 cm. Men âu màu xanh nhạt, mỏng, có nhiều tro bụi bám trong men lốm đốm đen. Lòng âu không có men, có dấu dải cuộn. Đáng chú ý có một vệt dính men của đồ vật nào đó nung trong âu. Xương âu bằng đất sét màu trắng đục, mặt ngoài có hiện tượng chảy men thành giọt; đáy để mộc, không có men, màu trắng đục, đáy bằng; miệng âu có 1 đường chỉ chìm.

Bình gốm cũng có men ngọc, bị vỡ phần thân trên, chiều cao còn lại 11,5 cm, đường kính thân 18 cm, đường kính đáy 13,6 cm, dày thân 0,5 - 0,7 cm. Xương đất sét trắng, màu ngà vàng và nâu vàng. Lòng không tráng men, có giọt men tự chảy màu xanh lục. Mặt ngoài của bình được phủ men ngọc cả thân và đáy, men mỏng, bong tróc nhiều. Vai và thân bình có 3 đường chỉ chìm; cổ bình cũng có 1 đường chỉ chìm. 

Lọ gốm men ngọc, còn nguyên dáng, đường kính miệng 9,7 cm, đường kính thân 11,9 cm, đường kính đáy 5,2 cm, chiều cao 8,4 cm, dày thân từ 0,4-0,6 cm. Xương đất sét trắng, màu xám. Trong lòng phủ 1 lớp men nâu, bên ngoài và đáy phủ men xanh ngọc. Đáy bằng, có vết dải cuộn, mép miệng bằng, có 2 dấu vết kê vật nung khác ở trên.

Căn cứ vào chất liệu, kiểu dáng, màu men, kỹ thuật chế tác có thể xác định các hiện vật này có niên đại thời Đông Hán thế kỷ I - III.

Bảo tàng tỉnh đang phối hợp Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đo đạc, khảo tạ số gốm trên.

Thời gian gần đây, trong quá trình canh tác, xây dựng, người dân huyện Ninh Giang phát hiện nhiều loại tháp cổ,  đồ gốm gia dụng khác nhau.

NGUYỄN VĂN ĐÀI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện mảnh gốm cổ ở xã Kiến Quốc