Cẩm Giàng phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt

30/06/2018 12:09

Huyện Cẩm Giàng tăng cường tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các hoạt động văn hóa nhằm phát huy giá trị của các di tích quốc gia đặc biệt gắn với phát triển du lịch...


Lễ chữ là nét độc đáo tại lễ hội Văn miếu Mao Điền

Sau khi Văn miếu Mao Điền và cụm di tích thờ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt, huyện Cẩm Giàng đã nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa các di tích này, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quan tâm đầu tư

Văn miếu Mao Điền nằm ở thôn Mậu Tài, xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) được khởi dựng vào thời Lê sơ (khoảng thế kỷ 15), thờ Khổng tử và 8 vị đại khoa nổi tiếng. Đây là một trong những trung tâm văn hóa, giáo dục của cả nước, nơi tổ chức nhiều kỳ thi Hương dưới triều Lê và là nơi tôn vinh truyền thống trọng đạo học của tỉnh Đông.

Cụm di tích thờ Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh gồm đền Xưa ở thôn Nghĩa Phú, xã Cẩm Vũ; chùa Giám ở thôn 2, xã Cẩm Sơn và đền Bia ở thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn. Những nơi này đã ghi dấu cuộc đời, sự nghiệp, những câu chuyện được lưu truyền về Đại danh y Tuệ Tĩnh.

Từ năm 2015 đến nay, bằng nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa, các công trình ở các di tích này không ngừng được mở rộng. Văn miếu Mao Điền đã được đầu tư trên 18 tỷ đồng để mở rộng khuôn viên, đường vào, khu để xe, cây xanh trong tổng diện tích 1 ha. Năm 2017, Ban Quản lý khu di tích đã phục dựng 14 văn bia tiến sĩ, sắp đặt khoa học hệ thống đồ thờ tự, tạo sự tôn nghiêm cho di tích nơi đây.

Cụm di tích thờ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh được đầu tư kinh phí gần 30 tỷ đồng để cải tạo khu nội tự, sửa lại thủy đình, nơi đặt tấm bia về thân thế và sự nghiệp của ông. Đồng thời, sửa chữa các hạng mục xuống cấp, mở rộng và trồng nhiều cây thuốc nam trong khuôn viên...

Cuối tháng 4 vừa qua, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kiểm tra các công trình di tích quốc gia đặc biệt tại huyện Cẩm Giàng. Đối với một số hạng mục đang bị xuống cấp, hư hỏng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu các sở, ngành, huyện Cẩm Giàng khẩn trương phối hợp, tìm các phương án tu bổ, sửa chữa, chống xuống cấp.

Ông Hà Quang Thành, Trưởng Ban Quản lý di tích huyện Cẩm Giàng cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục đầu tư mở rộng khuôn viên các di tích, bảo tồn nét đẹp trong văn hóa lễ chữ, khôi phục lại Trường thi Hương trấn Hải Dương để nơi đây trở thành một trong những địa chỉ khuyến học lớn của miền Bắc... Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về giá trị văn hóa, lịch sử của các di tích này”.

Phát triển du lịch


Khuôn viên đền Bia sau khi được chỉnh trang

Không chỉ đầu tư gìn giữ, khôi phục, huyện Cẩm Giàng còn phát huy giá trị lịch sử, văn hóa của các di tích quốc gia đặc biệt để phát triển du lịch.

Trong những năm gần đây, huyện Cẩm Giàng đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá khu di tích quốc gia đặc biệt. Các di tích ngày càng được nhiều người, nhiều trường học và các em học sinh biết đến. Ban Quản lý di tích huyện Cẩm Giàng đang liên hệ với một số doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh để xây dựng chương trình du lịch phù hợp trong tương lai. Khi ấy, đến với các di tích tại Cẩm Giàng, ngoài dự phần lễ trang trọng, du khách còn được tham gia nhiều hoạt động cuốn hút như hội thi viết chữ đẹp, thi đấu cờ tướng, cờ người, giao lưu các câu lạc bộ thư pháp, phong lan, tham gia các trò chơi dân gian... Qua đó, du khách hiểu thêm những giá trị lịch sử, nét đẹp văn hóa và có nhiều ấn tượng tốt đẹp về đất và người xứ Đông.

Hằng năm, các điểm di tích quốc gia đặc biệt của huyện Cẩm Giàng đón khoảng 40 vạn du khách đến tham quan và dâng hương. Trong đó, có 80% lượng du khách đến vào dịp lễ hội đầu năm. Riêng 4 tháng đầu năm 2018, khu di tích Văn miếu Mao Điền và cụm di tích thờ Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh đã đón hơn 40 vạn lượt du khách, tăng gấp hơn 2 lần cùng kỳ những năm trước, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 5%.

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt