Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc: Nỗ lực là điểm đến an toàn

26/09/2020 15:01

Ban quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã cho phun thuốc khử trùng toàn bộ các điểm di tích, khu vực dịch vụ hàng quán, bãi đỗ xe... Đơn vị đã đề xuất Sở Y tế bố trí 4 cán bộ y tế để hỗ trợ công tác kiểm soát phòng dịch


Nhân viên Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc nhắc nhở du khách đeo khẩu trang trước khi vào di tích Kiếp Bạc

Chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 720 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và 578 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, Ban Quản lý (BQL) di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đã có nhiều hoạt động để khu di tích trở thành điểm đến an toàn cho du khách.

Lễ kỷ niệm ngày mất của hai vị anh hùng dân tộc diễn ra trong bối cảnh tỉnh ta vừa trải qua quãng thời gian tập trung đẩy lùi dịch Covid-19. Mặc dù dịch đã được kiểm soát song hiện nay nguy cơ tái bùng phát vẫn còn cao. Vì thế, công tác chuẩn bị phòng chống dịch Covid-19 ở khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc rất được chú trọng.

Bà Nguyễn Thị Thùy Liên, Trưởng BQL di tích cho biết khi đợt dịch thứ hai xuất hiện trở lại, BQL đã tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và sẽ còn tăng cường để chuẩn bị cho lễ tưởng niệm sắp tới. Hiện tại, BQL di tích đã bố trí lực lượng ở 3 chốt kiểm soát vé để đo thân nhiệt và nhắc nhở du khách khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi vào di tích; bố trí mỗi di tích một điểm rửa tay di động. Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở du khách phòng chống dịch trên hệ thống loa phát thanh của di tích với tần suất 30 phút/lần.

Mới đây, BQL di tích đã cho phun thuốc khử trùng toàn bộ các điểm di tích, khu vực dịch vụ hàng quán, bãi đỗ xe... Đơn vị đã đề xuất Sở Y tế bố trí 4 cán bộ y tế để hỗ trợ công tác kiểm soát phòng dịch. “Trong trường hợp du khách về dự lễ kỷ niệm đông, chúng tôi cũng đã có phương án phòng dịch để du khách yên tâm”, bà Liên nói.

Dịp này, nhiều công trình đã được hoàn thành. Tại di tích Côn Sơn đó là công trình lầu thờ Đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát. Ở di tích Kiếp Bạc đã di dời 60 ki-ốt hàng quán ở hai bên đường thần đạo dẫn vào nghi môn đền Kiếp Bạc. BQL di tích đã cải tạo, san lấp mặt bằng, lát đá, trồng hoa và cây cảnh trên nền đất của các ki-ốt hàng quán cũ để tạo cảnh quan đẹp. Khuôn viên này được thiết kế thành 72 ô đá, tượng trưng cho 72 tuổi của Đức Thánh Trần, 2 bồn hoa kết thành vườn chữ Phúc và vườn chữ Lộc, thể hiện sự thành kính, tri ân công lao của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Số lượng hàng quán sau khi được di dời ra phía đê sông Lục Đầu được dựng bằng tôn chắc chắn. BQL di tích đã tập huấn cho các chủ hàng quán và yêu cầu họ ký cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

PHÚC MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc: Nỗ lực là điểm đến an toàn