Khai hội đình - đền Sượt

14/04/2019 15:33

​Sáng 14.4 (10.3 âm lịch), UBND phường Thanh Bình (TP Hải Dương) tổ chức lễ khai hội truyền thống đình - đền Sượt năm 2019.


Người dân và du khách thập phương dâng hương tại lễ hội

Đây cũng là lễ kỷ niệm 547 năm ngày sinh Đại vương Vũ Hựu (1472-2019) và 26 năm di tích đền Sượt được xếp hạng di tích quốc gia.

Đại vương Vũ Hựu sinh ra và lớn lên tại quê ngoại thôn Thanh Cương (nay là khu 2, 3 và 4 phường Thanh Bình). Ông là người có công giúp vua Lê Chiêu Tông đánh đuổi quân Ai Lao và quân Chiêm xâm lược. Khi mất ông được vua Lê truy phong Đại Vương và phong làm “Thượng đẳng phúc thần”.

Lễ hội đình - đền Sượt có nhiều nghi thức độc đáo, nhưng theo sự thăng trầm của thời gian, nhiều nghi lễ có từ xa xưa bị mai một. Vài năm trở lại đây, Ban tổ chức lễ hội mới phục dựng lại, có nghi thức đặc sắc như: lễ ngoại tán, xin âm dương và lễ cất Hoàng tửu. Trong đó, nổi bật là lễ xin âm dương bằng đòn tre, có từ khi Đức Thánh đi đánh giặc Ai Lao. 


Lễ rước Long Đình từ đền về đình Sượt

Tích xưa ghi lại, trước khi xung trận, giữa rừng núi bạt ngàn, ngài sai quân lính chẻ gốc tre làm đôi để làm vật xin âm dương cầu trời đất phù hộ đánh thắng giặc. Từ đó, đôi đòn gióng tre sơn son thiếp vàng trở thành linh vật, được thờ tại hậu cung của đền Sượt. Mỗi khi dân làng tổ chức đuổi bệt, ông tế lại rước vật thiêng ra cầu, nếu đôi gióng tre gieo xuống một sấp một ngửa thì năm đó dân làng sẽ rất sung túc, làm ăn gặp nhiều may mắn. 

Lễ hội còn có các hoạt động như: chương trình văn nghệ, các trò chơi dân gian, thi giã bánh dày, các giải cờ tướng, bóng bàn, bóng chuyền... thu hút nhân dân và du khách thập phương về dự, chiêm bái.

Lễ hội đình - đền Sượt diễn ra 2 ngày, từ 14-15.4 (tức 10-11.3 âm lịch). 

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai hội đình - đền Sượt