Chương trình OCOP: Sản phẩm từ tỏi hút khách hàng

15/09/2020 12:04

Không chỉ khai thác lợi thế vùng nguyên liệu, những sản phẩm từ tỏi có thị trường tiêu thụ tiềm năng cả ở trong nước và quốc tế.


Rượu tỏi của Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng

Trong Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2020 của tỉnh, các sản phẩm từ tỏi đang chiếm ưu thế. Không chỉ khai thác lợi thế vùng nguyên liệu, những sản phẩm này còn có tiềm năng trong tiêu thụ, nhất là xuất khẩu.

Đa dạng các sản phẩm

Công ty TNHH Garlica (Cẩm Giàng) mang đến sân chơi OCOP năm nay 5 sản phẩm từ tỏi, gồm tỏi đen, nước ép tỏi đen, bánh đa tỏi đen, rượu vang tỏi đen và siro tỏi đen. Dù mới có mặt trên thị trường song sản phẩm từ tỏi đen mang thương hiệu Garlica đã được người tiêu dùng cả nước biết đến. Hiện mỗi tháng doanh nghiệp (DN) sử dụng hơn 1 tấn tỏi nguyên liệu để làm ra sản phẩm tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành phố. Công ty đã thỏa thuận với đối tác để xuất khẩu sản phẩm sang các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc xuất khẩu tạm thời gián đoạn. Theo tính toán, để bảo đảm đủ hàng xuất khẩu, doanh nghiệp sẽ phải mở rộng quy mô sản xuất lên 4 tấn tỏi/tháng.

Đưa sản phẩm tham gia OCOP, công ty mong muốn sẽ được chính quyền, cơ quan chuyên môn đồng hành trong quá trình sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng, vị thế sản phẩm. Chị Phạm Thị Sao, Giám đốc kinh doanh của công ty cho biết: "DN coi đây là cơ hội để biết sản phẩm của mình đang đứng ở vị trí nào, từ đó đưa ra điều chỉnh phù hợp. Chúng tôi mạnh dạn đăng ký tất cả các sản phẩm tham gia OCOP cùng lúc".

Đã có kinh nghiệm tại OCOP năm 2019 nên Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm (Kinh Môn) tự tin đem đến OCOP năm nay 2 sản phẩm mới là rượu tỏi và mật tỏi. Theo ông Trần Đình Khiêm, Giám đốc công ty, DN chuyên sản xuất rượu từ nông sản thế mạnh của địa phương là nếp cái hoa vàng. Tỏi cũng là sản phẩm chủ lực của Kinh Môn nên DN muốn giới thiệu để khách hàng biết tới nhiều hơn. Sau khi nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, năm 2019 công ty cho ra mắt 2 sản phẩm rượu tỏi và mật tỏi. "Tỏi có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên chúng tôi muốn đưa loại này vào sản phẩm chính của công ty. Rượu tỏi và mật tỏi đang được tiêu thụ thuận lợi. Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện các điều kiện, tiêu chuẩn để sản phẩm có được thứ hạng OCOP cao nhất", ông Khiêm nói.

Năm nay, trong số 69 sản phẩm tham gia OCOP thì có 10 sản phẩm từ tỏi của 3 chủ thể. Qua khảo sát, các sản phẩm này đều được cơ quan chuyên môn đánh giá cao, có lợi thế cạnh tranh hơn các sản phẩm khác.

Vẫn thiếu vùng nguyên liệu

Hằng năm, toàn tỉnh trồng hơn 500 ha tỏi ở thị xã Kinh Môn và các huyện Nam Sách, Thanh Hà, Kim Thành. Đây là nguồn nguyên liệu tại chỗ phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ tỏi của các DN. Mục tiêu cốt lõi của OCOP là làm gia tăng giá trị sản xuất của sản phẩm tại chỗ, do vậy việc phát triển các sản phẩm từ tỏi phù hợp với định hướng OCOP xây dựng. Tỏi không chỉ được sơ chế, xuất bán nguyên liệu thô mà đã chế biến sâu làm ra những sản phẩm cho giá trị kinh tế cao.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế, năm 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện đề tài khoa học "Nghiên cứu chọn lọc giống hành, tỏi để nâng cao giá trị và phát triển thương hiệu cho sản phẩm chủ lực của tỉnh Hải Dương". Ban chủ nhiệm đề tài đã xây dựng mô hình thí điểm giống hành, tỏi mới ở phường Hiệp Sơn (Kinh Môn) và điều tra, khảo sát thực trạng thâm canh cây tỏi ở các địa phương trong tỉnh. Từ đó, có đề xuất để việc trồng tỏi đáp ứng được tiêu chuẩn chế biến.

Tỏi đen Vietkiga của Công ty CP Sản xuất thương mại Agrico (Kinh Môn) đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao vào năm 2019. Đây là thứ hạng cao nhất do cấp tỉnh bình chọn. Năm nay, công ty tập trung đầu tư cho sản phẩm này, quyết tâm nâng hạng lên 5 sao, trở thành sản phẩm OCOP cấp quốc gia. DN cũng đăng ký tham gia 2 sản phẩm mới là rượu vang tỏi đen và siro tỏi đen. Theo anh Nguyễn Văn Ánh, Giám đốc Công ty CP Sản xuất thương mại Agrico, sản phẩm từ tỏi có thị trường tiêu thụ tiềm năng cả ở trong nước và quốc tế, nhưng nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất không nhiều. Ngành nông nghiệp cần sớm có xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, đáp ứng nhu cầu chế biến và xuất khẩu.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chương trình OCOP: Sản phẩm từ tỏi hút khách hàng