Quà Tết ngọt ngào

05/02/2019 12:22

​Tinh khiết và ngọt ngào - đường trắng là món quà ngày Tết không thể thiếu của nhiều gia đình ở vùng quê Ninh Giang.


Biếu đường cho các cụ cao niên thay lời cầu chúc năm mới may mắn, bình an, viên mãn


Chuẩn bị đón Tết, chị Trần Thị Cảnh, ở thôn Đông Tân, xã Ninh Thành không quên mua hơn chục cân đường để làm quà biếu các bậc cao niên trong họ. Chị Cảnh năm nay gần 50 tuổi. Chị là người ở xã khác, lấy chồng về đây. Chị bảo từ hơn 20 năm trước, ngày mới về làm dâu đã thấy nhà chồng có lệ biếu đường làm quà Tết cho các gia đình, những người cao tuổi trong họ, trong làng. Mẹ chồng chị giải thích về ý nghĩa của món quà này là mong chúc cho mọi người có năm mới may mắn, hạnh phúc, ngọt ngào.

Cụ Bùi Văn Túc, ở thôn Đan Bối (Ninh Thành) năm nay ngoài 80 tuổi kể lại, từ khi còn nhỏ đã thấy người trong làng, trong xã biếu đường ngọt cho nhau vào dịp Tết. Những năm còn nghèo khổ, thiếu thốn, đường là thức quý hiếm, có nhà quanh năm đến Tết mới có cân đường nên thấy đường rất quý. Ông còn bảo, một phần vì đường để được lâu, giá thành rẻ và nhà nào cũng cần dùng nên trở thành món quà biếu thông dụng. Mấy chục năm qua, đường không còn là món quý hiếm nhưng tục biếu đường vẫn không hề mai một mà còn được con cháu giữ gìn, duy trì như một nét đẹp riêng.


Đường ăm ắp trên ban thờ, nhưng gia đình nào cũng thấy vui vì hy vọng vào một năm mới may mắn


Ở Ninh Giang, tục biếu đường ngày Tết phổ biến ở nhiều xã. Ngày Tết, ban thờ nhà nào cũng ăm ắp đồ lễ, nhưng không thiếu những gói đường trắng muốt. Anh Nguyễn Trọng Tuấn, người gốc ở xã Vĩnh Hòa hiện đang công tác tại Hà Nội năm nào cũng mua cả bao mấy chục cân đường để đi biếu Tết. Anh vui vẻ nói "Thì ra các cụ nhà mình rất văn minh khi chọn đường làm quà biếu vì đường dễ bảo quản, để dành được lâu và nhà nào cũng cần dùng".

Đường trắng tinh khiết, giá thành phù hợp với mức thu nhập, chi tiêu của nhiều gia đình ở nông thôn đã trở thành món quà ý nghĩa cho ngày đầu năm mới. Sau Tết có gia đình được biếu hàng chục cân đường, nhưng ai cũng vui vì đó là tình cảm của họ hàng, làng xóm. Các gia đình lại cất giữ, bảo quản và sử dụng đường cho năm mới với hy vọng tràn trề về sự may mắn, viên mãn như vị ngọt ngào của đường đem lại.

TRUNG THU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quà Tết ngọt ngào