Danh nhân yêu nước Đỗ Quang trọn đời “trung quân ái quốc”

25/09/2012 16:49

Lễ kỷ niệm 205 năm ngày sinh danh nhân Đỗ Quang diễn ra tại hội trường Thư viện Quốc gia (Hà Nội) vào ngày 25-9 trong không khí trang trọng, đầm ấm.

Đông đảo các nhà nghiên cứu lịch sử, đại biểu tham dự tưởng nhớ nhà chí sĩ yêu nước đã cống hiến cả cuộc đời mình cho quê hương.

Danh nhân yêu nước Đỗ Quang (1807-1866), là một trí thức nho học, quê ở hàng Phương Điếm (nay thuộc thị trấn Gia Lộc), huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Ông là một người học rộng, tài cao, một vị quan thanh liêm, mẫn cán, hết lòng vì nước, vì dân. Năm 25 tuổi, danh nhân Đỗ Quang đã đỗ Tiến sĩ.

Hơn 30 năm làm quan dưới ba triều vua: Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, mọi suy nghĩ và hành động của ông đều tập trung vào sự nghiệp vì nước, vì dân mà không hề mưu cầu lợi ích riêng cho gia đình và bản thân.

Đại diện hậu duệ của danh nhân Đỗ Quang nhận hoa chúc mừng của các cá nhân, tập thể trong buổi lễ

Để ghi nhận công lao to lớn của nhà chí sĩ yêu nước Đỗ Quang, ngôi mộ của ông đã được cấp bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, TP. Hồ Chí Minh đã có đường phố mang tên danh nhân yêu nước Đỗ Quang.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: “Đây là lần thứ 3 Hội khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm vinh danh nhân người con ưu tú của dân tộc. Mỗi lần tổ chức  mang một ý nghĩa khác nhau nhưng đều có một điểm chung là góp phần truyền giá trị lịch sử cho thế hệ sau. Danh nhân Đỗ Quang là người có trí, có học khiến vua Tự Đức – người đã từng bãi nhiệm ông phải khâm phục tài năng và đức độ”.

“Càng tìm hiểu về danh nhân Đỗ Quang tôi càng thấy nhân vật này vĩ đại, là tấm gương sáng mãi cho trí thức Việt Nam. Tôi đã viết nhiều bài văn tế thể hiện tình cảm ngưỡng mộ của mình với ông. Bản thân tôi và các thế hệ sau này học được ở ông tinh thần yêu nước, thương dân”, Giáo sư Vũ Khiêu nhấn mạnh.

Cuốn sách “Đỗ Quang – nhà chí sĩ yêu nước trọng dân” dày 600 trang ra mắt vào dịp này như một nén tâm nhang của thế hệ ngày nay tưởng nhớ đến một danh nhân vĩ đại của dân tộc.

 K.Huyền (QĐND)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Danh nhân yêu nước Đỗ Quang trọn đời “trung quân ái quốc”