Xứng đáng “là rường cột nước nhà”

26/03/2018 08:54

Mỗi năm cứ đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26.3, thế hệ trẻ tỉnh ta lại sôi nổi hành động “Tháng Thanh niên”.

Đó là một điểm nhấn trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, nhưng quan trọng hơn là phải làm thế nào để thường xuyên duy trì được các hoạt động đó. Nhiệm vụ này không thể chỉ do Đoàn thanh niên mà phải là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị. Đó là vì Đảng ta luôn luôn xác định Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng nên cần hết sức coi trọng việc xây dựng tổ chức Đoàn. 

Để có đội dự bị tin cậy, trước hết, cần có đội ngũ cán bộ Đoàn vững mạnh. Có cán bộ vững mạnh, nhất là những người chủ chốt, mới có tâm huyết và năng lực tập hợp và tổ chức thanh niên trong các hoạt động nhằm bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống… cho tuổi trẻ - một nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài - để mỗi thanh niên sống có hoài bão, có trách nhiệm, thương yêu con người, cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ đất nước. 

Hoạt động Đoàn ở tỉnh ta đã và đang hướng theo tinh thần ấy. Đã biết bao đội quân tình nguyện, bao nhiêu lượt thanh niên hiến máu, làm việc khó, việc thiện; bao nhiêu đoàn viên thanh niên  mạnh dạn lập thân, khởi nghiệp; bao nhiêu sáng kiến cải tiến trong sản xuất kinh doanh; bao nhiêu hành vi dũng cảm trước khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ…mà tiêu biểu là người đoàn viên ưu tú đại úy cảnh sát hình sự Phạm Văn Dân (Công an tỉnh Hải Dương) đã  được bình chọn là một trong mười tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu nhất của cả nước năm 2017.

Tuy vậy, hoạt động Đoàn chưa đều khắp. Việc tập hợp, tuyên truyền, bồi dưỡng cho thanh niên ở cả khu vực nông thôn, đô thị, khu công nghiệp… còn thiếu những hình thức phù hợp khi nền kinh tế đã có những chuyển động lớn và còn tồn tại những “khoảng trống” trong tổ chức cũng như hoạt động Đoàn. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến một bộ phận thanh niên sống không rõ lý tưởng, ảnh hưởng các nền văn hóa ngoại lai (một cách thiếu chọn lọc), không chịu sự giáo dục, rèn luyện, coi thường pháp luật, kỷ cương dẫn đến tệ nạn xã hội, phạm tội…

Để hoạt động Đoàn có chiều sâu, thường xuyên, thiết thực và hiệu quả, ngoài việc chăm lo xây dựng tổ chức, đội ngũ cán bộ, các cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp, đơn vị… cần tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần, thời gian cho tuổi trẻ, tránh bệnh hình thức, hữu danh vô thực. Cán bộ Đoàn các cấp phải là những tấm gương sáng cho đoàn viên thanh niên, không chỉ là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên, mà phải thực sự hành động. Mỗi cấp ủy cần coi trọng việc phân công cấp ủy viên phụ trách, theo dõi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho hoạt động Đoàn, phải cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng thành chương trình cụ thể để thanh niên làm theo; đồng thời, các cấp bộ Đoàn cũng phải thông qua các phong trào thi đua lựa chọn giới thiệu với Đảng những đoàn viên thanh niên ưu tú xuất sắc để bồi dưỡng, kết nạp đảng. Làm được như vậy sẽ tránh được tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ. Làm được như thế thì tuổi trẻ thật xứng đáng “là rường cột nước nhà, là tương lai của đất nước và nhất định các đồng chí phải là rường cột của nước nhà” như lời của đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh tại phiên khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI nhiệm kỳ 2017-2022, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước nhanh, bền vững và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền Tổ quốc.

THẾ NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xứng đáng “là rường cột nước nhà”