Xốc lại việc thực hiện Nghị định 100

08/07/2020 09:02

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà. Do vậy, xốc lại việc thực hiện Nghị định 100 rất cần thiết hiện nay.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cá nhân, mỗi người 35 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 23 tháng, do vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển xe ô tô.

Có thể dễ nhận thấy, sau thời gian giãn cách xã hội, các cửa hàng, quán nhậu được mở cửa trở lại cũng là lúc người dân lơ là trong thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Trong những ngày nắng nóng, các quán bia vỉa hè lại nhộn nhịp và không ít người đã tặc lưỡi uống một vài cốc rồi tự lái xe về nhà. Họ quên rằng Nghị định 100 vẫn có hiệu lực, các cơ quan chức năng đang rất rốt ráo và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, một đại biểu của tỉnh Long An đã lên tiếng về tình trạng uống rượu bia khi tham gia giao thông lại xuất hiện trở lại sau giãn cách xã hội. Để sớm chấn chỉnh tình trạng trên, đại biểu này đề xuất lực lượng công an cần lập chốt chặn, kiểm tra nồng độ cồn ngay cạnh các quán nhậu. Ý kiến này đã nhận được không ít sự quan tâm của dư luận xã hội. Người thì đồng tình vì cho rằng cần siết chặt quản lý lái xe vi phạm nồng độ cồn. Người thì phản đối, cho rằng lập chốt ở gần các quán nhậu khác gì "triệt" đường làm ăn khi họ vừa mới được hoạt động trở lại sau thời gian giãn cách xã hội và bị ảnh hưởng không nhỏ do đại dịch Covid-19. Nhiều ý kiến cực đoan còn cho rằng làm thế khác nào "ép" người dân phải nộp phạt.

Ai cũng có lý lẽ riêng nhưng việc thực hiện nghiêm các quy định của Nghị định 100 là cần thiết. Bởi nếu buông lỏng, tai nạn giao thông do rượu bia sẽ lại gia tăng.

Nghị định 100 không cấm người dân đến các nhà hàng, quán ăn và cũng không cấm uống rượu bia. Việc lập chốt kiểm tra nồng độ cồn gần quán nhậu cũng chỉ để kiểm soát tốt hơn tình trạng người uống rượu bia nhưng vẫn cố tình lái xe. Người dân cần có giải pháp riêng cho mình khi uống rượu bia. Thay vì tự lái xe về nhà khi trong người có nồng độ cồn thì có thể gọi taxi hoặc nhờ người không uống rượu bia đưa về. Thậm chí, nhiều người còn nói vui rằng khi đi nhậu nên cho vợ đi cùng, vừa tình cảm lại vừa có người đưa về... Dù bằng cách nào thì lái xe khi trong người có nồng độ cồn là không nên. Người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định của Nghị định 100.

Nghị định 100 với mức xử phạt khá nặng đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn đã đem lại hiệu quả tích cực. Lúc mới triển khai, nghị định này đã góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Khẩu hiệu "Đã uống rượu bia không lái xe" được áp dụng triệt để chứ không chỉ là hô hào như trước đây. Số vụ tai nạn giao thông nhờ đó mà giảm.

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà. Do vậy, xốc lại việc thực hiện Nghị định 100 rất cần thiết hiện nay. Để nâng cao ý thức của người dân khi lái xe, phòng tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra, lực lượng cảnh sát giao thông cần kiểm tra, xử lý nghiêm hơn nữa.

HẢI MINH (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xốc lại việc thực hiện Nghị định 100