“Vì sao chúng ta vào Đảng?”

14/08/2019 07:51

Dù trong hoàn cảnh nào người được xét để kết nạp vào Đảng cũng phải thể hiện một cách dứt khoát, rõ ràng và đúng đắn động cơ vào Đảng của mình.

53 năm trước, ngày 14.5.1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và nói chuyện với lớp huấn luyện đảng viên mới tại Hà Nội. Người đã đặt câu hỏi và trả lời rằng: "Vì sao chúng ta vào Đảng? Phải chăng để thăng quan, phát tài? Không phải! Trước đây, khi Đảng hoạt động bí mật, các đồng chí chúng ta vào Đảng chỉ một lòng một dạ làm cách mạng. Bọn đế quốc phong kiến bắt bớ, cầm tù, xử tử rất nhiều cán bộ, đảng viên của Đảng, nhưng các đồng chí chúng ta vẫn hăng hái hoạt động. Có những đồng chí như Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Văn Thụ và rất nhiều đồng chí khác đã anh dũng hy sinh cho Đảng, cho cách mạng". Bác nhấn mạnh: "Chúng ta vào Đảng là để hết lòng hết sức phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, làm tròn nghĩa vụ của người đảng viên".

Hơn 89 năm qua Đảng ta không ngừng phát triển, công tác kết nạp đảng viên mới được tiến hành thường xuyên ở các tổ chức cơ sở đảng. Đó là một quy luật của sự phát triển không ngừng, lớp lớp các thế hệ đảng viên mới được kết nạp trong những hoàn cảnh khác nhau. Nhưng dù trong hoàn cảnh nào người được xét để kết nạp vào Đảng cũng phải thể hiện một cách dứt khoát, rõ ràng và đúng đắn động cơ vào Đảng của mình. Khi đất nước ta còn đang đấu tranh giành độc lập, kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, quần chúng nhân dân, nhất là thanh niên rất hăng hái cống hiến, phấn đấu, rèn luyện để được vào Đảng, coi đó là lẽ sống, là vinh quang và tự hào, họ sẵn sàng xả thân vì nước, vì dân. Rất nhiều người đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trong nhiều năm qua, Đảng ta phát triển được nhiều đảng viên mới ở mọi lĩnh vực: quân nhân, công chức, viên chức, công nhân, nông dân, trí thức, sinh viên... Họ đã từng tuyên thệ và thực hiện tốt lời tuyên thệ của mình khi vào Đảng, trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ người đảng viên, cống hiến trọn đời mình cho Đảng, cho nước, cho dân.

Nhưng cũng thật đau lòng khi có không ít đảng viên không thực hiện được lời tuyên thệ của mình trong lễ kết nạp. Nhiều người bị kỷ luật, bị khai trừ khỏi Đảng, bị xử lý hình sự... Có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng suy cho cùng họ xin vào Đảng vì động cơ không đúng đắn. Họ vào Đảng để tìm kiếm danh vọng, địa vị và lợi lộc, để thăng quan phát tài. Cho nên khi đã trở thành đảng viên, họ dùng mọi thủ đoạn để chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp, chạy vào những vị trí để rồi lợi dụng chức vụ quyền hạn ăn hối lộ, tham ô… Những người như vậy đã và đang như dòng nước bẩn làm vẩn đục đời sống xã hội, làm ô uế thanh danh của Đảng.

Đây là sự mất mát, tổn thương của Đảng, qua đó có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm về công tác cán bộ, công tác kết nạp, giáo dục rèn luyện, quản lý và sàng lọc đảng viên. Nhưng đó là quy luật đào thải tất yếu và cũng là quyết tâm của Đảng làm trong sạch đội ngũ, xử lý nghiêm và đưa ra khỏi Đảng những người thoái hóa, biến chất, không còn đủ tư cách đảng viên, những người không thiết tha với Đảng.

Cấp ủy các cấp, nhất là tổ chức cơ sở đảng cần quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21.2.2019 của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng. Thông qua đó rà soát, thẩm định thật kỹ động cơ phấn đấu của đảng viên và những người xin vào Đảng, đồng thời phải có trách nhiệm quản lý, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên để họ giữ vững lời tuyên thệ khi vào Đảng.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Vì sao chúng ta vào Đảng?”