Vẫn chuyện từ… “cái gốc”

19/04/2018 06:14

Chung quanh sự kiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hải Dương năm 2017 xếp thứ 49 trong số 63 tỉnh, thành phố cả nước, giảm sâu tới 13 bậc so với năm 2016 đã tạo nên nhiều dư luận.

Nhưng câu hỏi đáng chú ý nhất là nguyên nhân tại đâu bởi chương trình này tỉnh đã có hẳn một đề án. Theo đó, lộ trình giai đoạn 2016-2020, từng bước đưa PCI của tỉnh nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước. Theo tinh thần “kế hoạch 5, biện pháp 10, giải pháp 20”, tỉnh đã có nhiều hoạt động: từ giao nhiệm vụ, phân công trách nhiệm từng lãnh đạo, từng ngành đến mỗi cơ quan, đơn vị; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, có cả lãnh đạo Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam tham dự; đi nghiên cứu, học tập các tỉnh có nhiều kinh nghiệm… Thế nhưng, thứ bậc không những không lên, không giữ được như năm trước mà lại giảm thảm hại!?

Câu hỏi ấy khiến không ít người trăn trở (có khi còn nghi ngờ ở sự đánh giá, chuẩn xác), nhất là lãnh đạo các cấp. Chỉ đến khi cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với chủ các doanh nghiệp, đơn vị đang sản xuất, kinh doanh được công khai trên báo chí thì mới “vỡ” ra... nhiều “lỗ hổng”! Thì ra, vẫn từ chuyện “cái gốc” - con người, công tác cán bộ - như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ ra 18 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các tổ chức cơ sở đảng yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên đều phải “soi” vào đó để có biện pháp khắc phục, sửa chữa. Thế nhưng đã có không ít đơn vị và cán bộ, đảng viên “soi” mà không “sửa”, hoặc không “soi” và “sửa” chậm chạp, không đáp ứng được yêu cầu bức thiết của doanh nghiệp và người dân trong cải thiện môi trường đầu tư. Và những hệ lụy, những biểu hiện tiêu cực đã được các chủ doanh nghiệp và dư luận xã hội phản ánh.

Cũng trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nói về phương châm thực hiện “xây là biện pháp thường xuyên, lâu dài; chống là nhiệm vụ kiên quyết, cấp bách”. Nhưng việc vận dụng trong thực tiễn còn hạn chế. Theo dõi qua báo chí, tại một cuộc họp quan trọng của tỉnh gần đây, có đại biểu đã nêu hiện tượng trì trệ của những cơ quan, đơn vị, người đứng đầu… đã diễn ra nhiều năm mà vẫn chưa được xử lý. Nếu không “dẹp sang một bên”- đối với những cán bộ, đảng viên đó - như lời đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị Ban Bí thư nghe các đoàn kiểm tra báo cáo việc học tập, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 gần đây - thì rất khó khắc phục được tình trạng “trên nóng- dưới lạnh” hiện nay và mục tiêu thứ bậc PCI cao của tỉnh ta vẫn… xa vời.

THẾ NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn chuyện từ… “cái gốc”