Tưởng nhớ tổ tiên ở trong tâm

04/04/2020 07:48

Tất cả người dân cùng nhau nâng cao ý thức, hãy tưởng nhớ tổ tiên ở trong tâm, chấp hành nghiêm quy định sẽ góp phần quan trọng vào cuộc chiến chống "giặc Covid-19".

Thanh minh năm nay rơi đúng vào thời điểm đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đe dọa đến sự an nguy của mỗi người dân, mỗi gia đình và cả cộng đồng. Ngày 1.4, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc và cũng bắt đầu từ ngày 1.4, cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày. 

Thanh minh là dịp để mọi người trở về nơi "chôn nhau cắt rốn", bày tỏ lòng thành kính, biết ơn công đức sinh thành, dưỡng dục đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Đạo lý này đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống, bám rễ ăn sâu vào trong tâm trí của mỗi người dân đất Việt từ ngàn đời nay. Vào dịp này, mọi người cùng nhau đi tảo mộ, thắp hương, làm cỗ, trước là dâng cúng tổ tiên, sau là để anh em con cháu sum vầy ăn uống, hàn huyên làm tăng thêm tình thân ái, đoàn kết, gắn bó dòng tộc…

Có điều Thanh minh năm nay lại rơi đúng vào lúc cả nước đang bước vào giai đoạn quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang chung sức, ưu tiên mọi nguồn lực để chống dịch. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 1.4 đến hết ngày 15.4 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã và đang gấp rút chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp nhằm tránh dịch bệnh lây lan, hướng tới mục tiêu bảo vệ sự an toàn cho nhân dân. Mọi người được khuyến cáo hạn chế đến mức thấp nhất việc ra ngoài, giữ khoảng cách an toàn 2 m với người xung quanh, không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng... Việc tuyên truyền, yêu cầu các gia đình, dòng họ không tổ chức tập trung đông người tảo mộ, ăn uống trong ngày Thanh minh năm nay là một trong những giải pháp nhằm hạn chế dịch Covid-19 lây lan.

Ngày 30.3, tại cuộc họp giữa Thường trực Tỉnh ủy với các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu các địa phương quán triệt nghiêm túc tinh thần chỉ đạo không tụ tập đông người, tổ chức ăn cỗ đám cưới, đám ma, dịp Giỗ Tổ, Thanh minh năm nay. Các huyện, thị xã, thành phố đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tới tất cả các xã, phường, thị trấn và yêu cầu tuyên truyền đến tận gia đình, dòng họ. 

Nhưng thực tế vẫn còn một số ít người cho rằng việc về quê dịp Thanh minh, sum họp gia đình, tổ chức làm cỗ cúng gia tiên là điều phải làm để thể hiện đạo hiếu. Đây thực sự là suy nghĩ đi ngược lại với mọi nỗ lực phòng chống dịch mà toàn xã hội đang chung tay thực hiện. Dịch bệnh Covid-19 đặc biệt nguy hiểm, lây lan nhanh. Chỉ cần một người mang mầm bệnh khi tiếp xúc với gia đình sẽ mang nguy cơ lây lan cho người thân và ra cả khu dân cư nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người trên toàn thế giới và số người chết vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại.  

Ai cũng hiểu rõ ý nghĩa tốt đẹp của tục tảo mộ dịp Thanh minh, của việc gặp mặt gia đình, dòng họ. Việc không thể về quê thắp hương cho ông bà tổ tiên, không gặp được người thân, họ mạc như truyền thống vốn có sẽ khiến nhiều người cảm thấy buồn, áy náy. Nhưng trong lúc dịch dã đang hoành hành, việc dừng tổ chức tảo mộ đông người, ăn uống trong dịp này là thực sự cần thiết. Tưởng nhớ ông bà tổ tiên, những người ở xa quê có thể thắp hương, khấn vọng hoặc cẩn thận hơn thì gọi điện về cho gia đình nhờ dâng lễ thắp hương gia tiên.

Ở quê, các gia đình, dòng họ chỉ nên cử đại diện 1-2 người đi tảo mộ, song phải chấp hành quy định đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m. Tất cả người dân cùng nhau nâng cao ý thức, hãy tưởng nhớ tổ tiên ở trong tâm, chấp hành nghiêm quy định sẽ góp phần quan trọng vào cuộc chiến chống "giặc Covid-19".

NGUYỄN GIA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưởng nhớ tổ tiên ở trong tâm