Nỗi đau Facebook

08/04/2018 14:59

Cách đây ít lâu, một dòng tin đăng trên báo Hải Dương đã làm cho các bậc cha mẹ lo lắng.

Đó là việc hai nữ sinh, cùng 15 tuổi, học lớp 9 (một ở TP Hải Dương, còn một ở huyện Cẩm Giàng) tự ý bỏ nhà đi. Cả hai đều lười học, ham chơi và đều nghiện Facebook, nguyên nhân chính dứt hai đứa trẻ ra khỏi gia đình.

Trong thời đại internet, mạng xã hội Facebook là phương tiện phổ biến để con người giao lưu với nhau một cách dễ dàng, thuận tiện. Không có gì đáng trách nếu giới trẻ dùng Facebook để nâng tầm hiểu biết, mở rộng quan hệ xã hội, tìm kiếm bạn bè... Facebook chỉ là hình thức thông tin giải trí như thế thì rất tốt. Nhưng mê Facebook, chúi mắt vào điện thoại thông minh để "like", bình luận và nghiện, không dứt ra được thì đã là bệnh lý. Họ phụ thuộc vào mạng xã hội, ít tiếp xúc với thế giới thực, vô cảm với chính người thân trong gia đình; say mê với các hình ảnh khiêu dâm, bạo lực, quái dị, ngông cuồng và lao vào các dụ dỗ ảo. Họ sẵn sàng bộc lộ hết mọi chuyện riêng tư, kể cả thông tin cá nhân và người thân trong gia đình nên rất dễ bị lợi dụng. Thời gian gần đây, người ta đang phanh phui sự việc dữ liệu của hàng chục triệu người trên thế giới (trong đó có ở cả Việt Nam) dùng Facebook, bị một công ty phân tích dữ liệu thu thập, khai thác, gây nhiều bất lợi cho người tham gia. Chưa kể, có kẻ sử dụng các mạng xã hội để cá độ bóng đá, xem bói và các hành vi kiếm chác khác, hậu quả rất nghiêm trọng.

Nhưng cái hại của Facebook trước hết là sự tàn phá về tâm hồn và thể xác, biến con người bình thường thành con bệnh, loại bệnh đang không có thuốc chữa. Theo các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai, đã có hàng loạt thanh thiếu niên phải vào Khoa Tâm thần chữa trị bệnh "nghiện" Facebook. Các con bệnh này mê những câu chuyện khác người, hành động không giống ai. Suốt ngày họ thơ thẩn, sống trong ảo giác, như người mất trí. Một bệnh nhân nam, rất trẻ mà nhập viện với các cơn co giật phân ly. Bệnh nhân này thường sử dụng Facebook 10 tiếng một ngày, đi học về là đóng cửa trò chuyện với bạn bè, bị bố mẹ thu điện thoại, thế là xuất hiện các cơn co giật. Một bé gái 13 tuổi ở tỉnh Khánh Hòa, sau khi "đủ ngàn like" trên Facebook đã... đổ xăng đốt trường học! Lại còn các thách thức quái dị, ngông cuồng trên mạng xã hội như nếu đạt "like" và "share" bao nhiêu đấy thì sẽ mặc đồ lót nhảy lầu, hoặc công bố video đồ lót, ảnh khỏa thân...

Các thầy thuốc cho biết nghiện Facebook ảnh hưởng tới chất xám, tương tự như cocaine, hiện nay chưa có thuốc chữa hiệu quả. Ở bệnh viện, người ta mới chữa các triệu chứng là hệ quả của nó, như mất ngủ, trầm cảm. Đã mắc bệnh nghiện Facebook thì con người sẽ nghèo nàn các kỹ năng xã hội, giảm sút các mối quan hệ thật, hiệu suất công việc và học tập giảm, có thể dẫn đến sử dụng ma túy, nghĩa là tiếp tục lấn sâu vào con đường tự hủy hoại bản thân.

Hậu quả của việc lạm dụng Facebook đang gây ra nhiều nỗi đau cho xã hội, là hồi chuông cảnh báo cho những người sử dụng, nhất là những người trẻ cần tỉnh táo, cảnh giác trước sự hấp dẫn của mạng xã hội này.

HỮU NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi đau Facebook