Những bóng ma hiện hữu

26/03/2018 11:21

Đầu năm nay, người ta đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh một bệnh nhân nguy kịch. Đó là anh Nguyễn Văn T., 41 tuổi.

Gia đình cho biết, buổi tối hôm trước, anh T. đi chơi về, vào trong phòng là khóa trái cửa. Sáng hôm sau gọi mãi không được, người nhà phải phá khóa vào, thì thấy anh đang vật vã, môi tím tái. Đến bệnh viện, vừa lúc anh bị ngừng tim. Các bác sĩ phải ép tim ngoài lồng ngực, tim anh mới đập trở lại. Anh lập tức được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Tại đây, anh lại có cơn ngừng tim, nhưng may được hồi sức kịp thời nên nhịp tim đập trở lại. Chụp mạch vành tim, phát hiện ba vị trí nhồi máu cơ tim, hết sức nguy hiểm. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc của bệnh viện cho biết: Anh T. bị ngộ độc ma túy đá cấp tính. Cũng theo bác sĩ, khoảng mười năm trở lại đây, đã có nhiều người bị ngộ độc ma túy đá và các dạng ma túy khác như lá khát, cần sa... Thực sự, ma túy đá đang là những bóng ma hiện hữu trong cuộc sống, một vấn nạn ở nước ta và trên toàn thế giới.

Khởi thủy, cách đây hơn 80 năm, tiền thân của ma túy đá là một chiết xuất dạng thuốc, có tên amphetamine, dùng chữa hen phế quản, sổ mũi và một số chứng bệnh khác. Nó gây cảm giác hưng phấn, tạo khỏe khoắn, mạnh mẽ. Thế là ma túy được lan truyền, người ta đua nhau tìm dùng. Người ta sử dụng bằng nhiều cách như uống, hút, hít, tiêm ven... Danh từ thông dụng "ma túy" được nâng lên, gọi lóng là thuốc lắc, là hoàng hậu, hồng phiến...

Ma túy đá đến với con người rất tự nhiên vì sự quyến rũ của nó, được người đã dùng tuyên truyền, rủ rê. Nhiều thanh thiếu niên ngoan ngoãn, không tụ tập chơi bời, thế mà chỉ một thời gian thử, rồi dính vào ma túy, không dứt ra được. Bệnh nhân T. nói trên đã lặng lẽ dùng ma túy suốt 4 năm, nay mới phải đi cấp cứu.

Amphetamine chỉ là một trong sáu nhóm ma túy bất hợp pháp, đã nghiện thì không có thuốc cai nghiện. Nó nằm trong danh mục cấm ma túy quốc tế. Rõ ràng, ma túy đang là vấn nạn mà toàn xã hội phải vào cuộc. Từ trong gia đình, các bậc cha mẹ, ông bà và người lớn phải dạy bảo, đặc biệt là quan tâm đến con cháu, từ việc học hành đến chơi bời giải trí hằng ngày. Nhà trường, nơi truyền bá kiến thức văn hóa xã hội, phải đưa nội dung giảng dạy về ma túy và các thứ độc hại khác. Các cấp chính quyền và cơ quan chức năng phải có những biện pháp tuyên truyền và răn đe, xử lý kiên quyết các hành vi vận chuyển, mua bán, sử dụng ma túy. Đặc biệt, do nhu cầu của xã hội đang tăng, nên nạn buôn bán ma túy diễn biến rất tinh vi và thường xuyên. Chúng lợi dụng thời gian sơ hở, không gian vắng vẻ để trao đổi, mua bán và tiêm chích ma túy. Cần đưa xét xử công khai các vụ án ma túy tại nhiều địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa để ngăn chặn tệ nạn ma túy.

Ngày xưa, các cụ ta hay nói đến "ma" nhưng đó là những đồn đại, dọa dẫm trẻ nhỏ, không ai thấy "ma" như thế nào. Còn ngày nay, "ma" đã hiện hữu. Đó chính là ma túy. Chúng ta phải quyết tâm chống lại tệ nạn này.

HỮU NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bóng ma hiện hữu