Nhân dân luôn đứng bên cạnh Đảng

17/01/2018 09:11

Không ai mong muốn xử lý kỷ luật, xử lý hình sự cán bộ cấp cao trong Đảng thì lòng dân mới vui, nhưng Đảng rất công minh, không thiên lệch một ai.

Những ngày qua, thời tiết miền Bắc rét đậm, rét hại nhưng không xua được sức nóng từ phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Vụ đại án được đưa ra xét xử đầu năm mới 2018 thuộc loại đặc biệt nghiêm trọng với 22 bị cáo, hầu hết đều là những người từng giữ trọng trách trong tập đoàn kinh tế thuộc diện lớn nhất nước. Trong số đó có một bị cáo rất đặc biệt - đó là ông Đinh La Thăng, một tư lệnh ngành quyết liệt, dứt khoát mà rất nhiều người thần tượng khi ông giữ chức Bộ trưởng Giao thông vận tải; một Ủy viên Bộ Chính trị từng được nhiều người dân đặt niềm tin khi ông đứng đầu cấp ủy thành phố năng động nhất cả nước.

Dư luận xã hội đặc biệt quan tâm tới vụ án này vì hậu quả của hành vi cố ý làm trái gây hậu quả đặc biệt lớn cho kinh tế nhà nước. Người dân theo dõi diễn biến phiên tòa để giám sát tính nghiêm minh của công lý được thực thi thế nào? Cái giá mà những bị cáo phải trả cho từng hành vi phạm tội có tương xứng không? Người dân cũng muốn nhìn thấy những khúc "củi tươi, củi hỏng" nào được đưa vào lò lửa chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng? Qua vụ án này giúp Đảng, người dân nhìn rõ hơn bản chất của nhóm lợi ích, căn nguyên và con đường dẫn dắt từng cá nhân đến suy thoái, đến mức trở thành tội phạm để hoàn thiện cơ chế giám sát quyền lực, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực hiệu quả.

Bản luận tội mà đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố trình bày tại tòa đã chỉ rõ từng hành vi gắn với vai trò của từng bị cáo và mức độ, hậu quả mà hành vi đó gây ra. Bản luận tội không quên đánh giá công - tội, cân nhắc lượng hình, khép tội, có lý, có tình. Mức án đề nghị tù chung thân dành cho nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) Trịnh Xuân Thanh; từ 14 - 15 năm tù đối với nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Đinh La Thăng... thể hiện sự nghiêm minh của luật pháp.

Không ai mong muốn xử lý kỷ luật, xử lý hình sự cán bộ cấp cao trong Đảng thì lòng dân mới vui, nhưng Đảng rất công minh, pháp luật rất công bằng không thiên lệch một ai. Ai có công thì được tôn vinh, những người có tội thì tùy mức độ mà xử lý. Dẫu đau lòng nhưng không thể không làm. Đó cũng là thông điệp rõ ràng của Đảng nhắc nhở những ai còn manh nha ý đồ vụ lợi, tham nhũng, cố ý làm trái phải dừng ngay và tự gột rửa trước khi quá muộn.

Mới đây, trong bài viết nhân dịp đầu năm mới 2018, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ suy tư: Nếu tình hình tham nhũng và suy thoái không được loại trừ, Đảng này, chế độ này, đất nước này sẽ đi về đâu? Người chép sử không bao giờ viết chữ nếu. Chính vì vậy mà ngay lúc này, Đảng và những người nắm giữ vai trò chèo lái đất nước phải kiên quyết hành động. Nguyên Chủ tịch nước cho rằng việc phanh phui, gột rửa những nhem nhuốc, tiêu cực sẽ không dừng lại, mà từ đây, với niềm tin đã được xốc dậy, cả đất nước sẽ đồng lòng, chung sức diệt trừ giặc nội xâm. Nhân dân luôn đứng bên cạnh Đảng, đồng lòng đi theo Đảng bằng cả lý trí và trái tim để thực hiện đến cùng cuộc đấu tranh này.

SỸ THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân dân luôn đứng bên cạnh Đảng