Nghĩ đến cái lợi lâu dài

07/11/2020 09:00

Chưa khi nào hạ tầng giao thông, đặc biệt là các cây cầu nối Hải Dương với các tỉnh, thành phố lân cận được khởi công bằng nguồn ngân sách của tỉnh, thành phố bạn nhiều như 2 năm qua.

Đó là cầu Triều và đường dẫn nối quốc lộ 18 đoạn thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) với đường tỉnh 389 đoạn qua thị xã Kinh Môn khởi công xây dựng tháng 10.2019, tổng mức đầu tư toàn dự án trên 401 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Quảng Ninh và ngân sách thị xã Đông Triều. Cầu Quang Thanh qua sông Văn Úc nối liền huyện Thanh Hà với huyện An Lão (Hải Phòng) được UBND TP Hải Phòng phối hợp tổ chức khởi công tháng 5.2020, tổng kinh phí đầu tư 398,6 tỷ đồng. Cùng trong tháng 5 năm nay, UBND TP Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Dinh qua sông Kinh Thầy nối thị xã Kinh Môn với huyện Thủy Nguyên, tổng mức đầu tư 269,4 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, các cây cầu không chỉ là đòn bẩy cho kinh tế - xã hội của Hải Dương, của cả vùng phát triển, mà còn cho thấy mối quan hệ, gắn bó giữa Hải Dương và các tỉnh bạn ngày càng mật thiết. Mối quan hệ tốt đẹp đó đã giúp Hải Dương nhận được ngày càng nhiều hơn sự quan tâm của những địa phương lân cận. Nhân dân sẽ được thụ hưởng thành quả của những cây cầu mang lại.

Thế nhưng đã và đang xuất hiện một số vướng mắc có thể ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng những công trình này. Tại cầu Dinh, một số vị trí chưa có mặt bằng xây dựng để bàn giao cho nhà thầu thi công. Ngay cả mặt bằng đường dẫn phía Kinh Môn cũng vướng mắc. Trả lời báo chí, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kinh Môn cho biết tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) cầu Dinh phía Hải Dương chậm xuất phát từ nguồn gốc đất phức tạp của các hộ dân trong phạm vi dự án. 

Cầu Quang Thanh và đường dẫn thuộc xã Thanh Cường (Thanh Hà) đã được địa phương triển khai các phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư. Nếu không chú trọng tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được lợi ích to lớn, lâu dài của công trình này cũng có thể phát sinh những khó khăn trong GPMB. Bởi lẽ đường dẫn cầu Quang Thanh qua xã Thanh Cường dài trên 1,7 km, có tới 200 hộ thuộc diện phải thu hồi 9,31 ha đất chuyển đổi, đất thổ cư; 11 hộ phải di dời...

GPMB xây dựng tất cả các công trình, trong đó có xây dựng cầu chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Đã có nhiều dự án chậm tiến độ nhiều năm, thậm chí phải dừng lại. Thế nhưng GPMB để xây dựng đường dẫn nối với những cây cầu được xây không phải bằng tiền của địa phương lẽ ra phải thuận lợi hơn thì vẫn vướng mắc.

Nguyên nhân có thể dễ dàng chỉ ra. Đó là một số hộ dân chỉ vì lợi ích trước mắt, cân đong đo đếm tiền đền bù hỗ trợ. Trước đây đã từng có chuyện cả một vườn cây, hàng loạt ngôi nhà tạm "thần tốc" mọc lên ở vị trí sắp được đền bù. Có công trình chậm trễ cả năm trời chỉ vì đúng một hộ dân kiên quyết không bàn giao đất vì "tiền đền bù chưa thỏa đáng". Có những địa phương còn thờ ơ, chưa thực sự vào cuộc, chưa coi trọng GPMB công trình ngay tại địa phương mình. Vì thế, người dân ở địa phương đó chưa hiểu hết ý nghĩa, mục đích, tác dụng lâu dài của công trình để sẵn sàng nhường đất cho dự án.

Tại lễ khởi công xây dựng các cây cầu nối Hải Dương với Hải Phòng, Quảng Ninh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái từng khẳng định tỉnh Hải Dương và các địa phương lân cận có truyền thống đoàn kết, gắn bó. Các cây cầu là minh chứng cho tình đoàn kết trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Thế nên, nếu mỗi người không nghĩ rằng chỉ một cây cầu nhưng là sự cố gắng không ngừng nghỉ của biết bao tập thể, cá nhân, chỉ chăm chăm nhìn vào lợi ích trước mắt thì không chỉ xây dựng cầu mà công trình nào rồi cũng khó khăn. Nếu địa phương sở tại thiếu quan tâm, thiếu tích cực, linh hoạt trong tuyên truyền, vận động thì sự ủng hộ của nhân dân đối với các dự án sẽ còn nhiều trở ngại.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩ đến cái lợi lâu dài