Một "nét tiêu biểu" về tính cách dân tộc?

22/04/2018 09:23

Vấn đề an toàn giao thông liên tục được đề cập đến trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ví dụ như ở Hải Dương, trong mấy tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 64 vụ tai nạn và 4 vụ va chạm giao thông, làm 63 người chết, 37 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, tăng 29 vụ (82,9%), tăng 27 người chết (75%), tăng 9 người bị thương (32%). Các lực lượng chức năng đã xử lý 5.978 trường hợp vi phạm, tước 604 giấy phép lái xe, tạm giữ 321 phương tiện, xử phạt 8,1 tỷ đồng...

Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân bao trùm là do lỗi của con người. Nó được thế giới coi là tính cách của người Việt Nam. Chị Daria Mishukova, một nhà báo Nga sống và viết nhiều về Việt Nam, được coi là nhà Việt Nam học, đã viết: "Người Việt Nam có một "nét tiêu biểu" về tính cách: Thật sự, đại đa số người Việt không tôn trọng luật lệ giao thông, mỗi ngày mỗi giờ đều thể hiện tính cách này". Chị nêu một dẫn chứng: "Phố đi bộ Nguyễn Huệ trở thành biểu tượng tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh, cứ mỗi 100 m lại có đèn giao thông với chức năng người đi bộ có thể bấm nút để có đèn xanh đi qua đường. Khi đó, đèn xanh cho người đi bộ được bật lên, đèn đỏ cho người đi xe dừng lại. Nhưng không có ai dừng lại cả, xe ô tô và xe máy vẫn tiếp tục đi, vượt qua đèn đỏ. TP Hồ Chí Minh đầu tư vào đèn giao thông đường Nguyễn Huệ để làm gì? Để mỗi ngày khẳng định với du khách nước ngoài: Việt Nam không tôn trọng luật lệ giao thông?"

Không tôn trọng luật lệ giao thông đã gây ra biết bao nhiêu nỗi đau cho mọi người. Vì thế, lập lại trật tự an toàn giao thông là một việc phải tiến hành đồng bộ. Các chính sách, chế độ, quy định về lĩnh vực này phải được tuyên truyền, phổ biến sâu rộng để mọi người dân đều phải thấm và tự giác chấp hành. Rà soát lại các đoạn đường "tử thần" để sửa chữa. Đầu tư lắp đặt các biển báo, dải phân cách, vạch kẻ đường ở nơi quy định. Nghiêm cấm mọi hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đốt rơm rạ ngay bên vệ đường. Rất nhiều nạn nhân lại chính là người điều khiển phương tiện, cho nên người chuẩn bị lên xe cầm lái trước hết phải là người nắm chắc luật, thực hiện nghiêm (không uống rượu bia, phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, không lái xe quá tải, xe hết hạn đăng kiểm...). Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về lắp đặt hệ thống camera trên các xe buýt và các bến thủy nội địa. Tịch thu xe công nông, xe tự chế lưu thông trên đường. Vấn đề quan trọng là phải xử lý thật nghiêm các vi phạm. Vì sao cũng con người ấy ở Việt Nam thì đi bừa, đi ẩu, chỉ sau mấy giờ bay ra nước ngoài, lại chấp hành nghiêm luật lệ giao thông? Chắc chắn là do pháp luật của nước mà họ tới rất nghiêm minh.

Chỉ có triển khai đồng bộ, quyết liệt, liên tục mọi biện pháp như trên thì chúng ta mới xóa được "nét tiêu biểu" về tính cách dân tộc, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến trình hội nhập và phát triển của Việt Nam với thế giới.

HỮU NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một "nét tiêu biểu" về tính cách dân tộc?