Mong gì ở năm học mới?

07/09/2020 07:28

Điều mong mỏi của mọi người là dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi, để năm học mới diễn ra thuận lợi.

Từ hôm nay, học sinh các cấp học bắt đầu bước vào tuần đầu tiên của năm học mới 2020-2021- một sự khởi đầu khá đặc biệt. Do dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại Hải Dương nên trong ngày 5.9 vừa qua, một số trường chỉ có học sinh đầu cấp, cuối cấp được dự lễ khai giảng tại sân trường với khẩu trang kín mít; có nơi còn tổ chức khai giảng online.

Việc bắt đầu năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay khiến chính quyền các địa phương, những người quản lý ngành giáo dục, giáo viên, phụ huynh, học sinh đều không khỏi lo lắng. Điều mong mỏi của mọi người là dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi, để năm học mới diễn ra thuận lợi.

Muốn vậy, các trường phải tổ chức thật tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Nhà trường phải thực hiện đo thân nhiệt cho giáo viên, học sinh hằng ngày, nhắc nhở các em tự giác rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi ngồi trong lớp học. Năm học mới bắt đầu trong tiết trời thu, thời tiết năm nay không quá nóng nực như nhiều năm trước nên cần tăng cường quạt mát, hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ. Nên tạm cắt giảm các hoạt động tập trung đông người. Giáo viên chủ nhiệm các lớp có thể yêu cầu học sinh khai báo y tế hằng ngày thông qua nhóm lớp trên mạng xã hội để chủ động cho học sinh có biểu hiện ốm, ho, sốt nghỉ học, theo dõi sức khỏe tại nhà. Các phụ huynh cần tự giác, không nên vì tiếc một vài buổi học mà cố cho con đến lớp dù con bị ốm sốt, sức khỏe không bảo đảm. Đối với các trường có tổ chức ăn bán trú, nên chia ca một cách khoa học, tránh tập trung đông học sinh cùng lúc. Các nguồn đóng góp đầu năm học nên ưu tiên đầu tư cho công tác phòng chống dịch như lắp vách ngăn giữa các bàn ăn (có thể chỉ cần những tấm nilon dày như một số cửa hàng, siêu thị đang làm), mua nước rửa tay, xà phòng sát khuẩn trang bị cho từng lớp…

Cuộc chiến với dịch bệnh vẫn còn trường kỳ, ngành giáo dục và các nhà trường đều đã chủ động xây dựng "kịch bản" cho cả tình huống xấu nếu học sinh lại phải nghỉ học do dịch. Với kinh nghiệm dạy và học trực tuyến của năm học trước, nếu tình huống này xảy ra, tin rằng giáo viên, học sinh cũng sẽ nhanh chóng khắc phục khó khăn, việc dạy và học cũng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Ngoài việc phòng chống dịch thật tốt để các cháu có thể yên tâm tới trường, một điều hẳn nhiều phụ huynh học sinh mong mỏi nữa là nhân rộng việc cấm dạy thêm, học thêm ở TP Hải Dương ra những địa phương khác. Năm học vừa qua, TP Hải Dương đã làm tốt việc này, nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân. Nhưng qua 2 trường hợp học sinh mắc Covid-19 gồm bệnh nhân 971 và bệnh nhân 1021 khiến một số bạn cùng học trở thành F1 phải cách ly vừa qua có thể thấy việc dạy và học thêm ở một số nơi vẫn diễn ra.

Việc dạy thêm, học thêm tràn lan bắt nguồn từ "căn bệnh" thành tích của ngành giáo dục. Do đó, nếu chương trình giáo dục, đặc biệt là các đề thi học kỳ, thi tốt nghiệp, khảo sát chất lượng, thi vào các lớp đầu cấp, lớp và trường chất lượng cao được giảm tải, vừa sức với học sinh hơn thì tin rằng các phụ huynh cũng chẳng việc gì phải cho con đi học thêm. 

"Vạn sự khởi đầu nan", hy vọng với sự đồng lòng, quyết tâm của cả ngành giáo dục cũng như sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của các gia đình, năm học mới sẽ vượt qua những trở ngại, khó khăn trước mắt để  được những kết quả tích cực.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong gì ở năm học mới?