Lỗ hổng trong quản lý đảng viên

18/09/2018 07:42

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định vừa chỉ đạo xóa tên đảng viên đối với ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ.

Nguyên nhân là do tổ chức ra quyết định kết nạp đảng viên chưa đúng thẩm quyền, hồ sơ đảng tịch có nhiều vi phạm. Cùng với đó, ông Hoàng cũng sẽ bị thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ.

Vi phạm trong việc kết nạp đảng viên đối với ông Nguyễn Đức Hoàng khiến chúng ta không khỏi giật mình. Đó là cơ quan ra quyết định kết nạp Đảng đối với ông Hoàng (là Đảng ủy Tổng công ty Tài chính CP Dầu khí Việt Nam) chỉ là đảng ủy cơ sở, không có thẩm quyền, cũng không được giao quyền ra quyết định kết nạp đảng viên. Tổ chức ra nghị quyết đề nghị kết nạp đảng viên đối với ông Hoàng (chi bộ phía nam Công ty CP Chứng khoán dầu khí) được thành lập trái quy định vì chỉ có duy nhất một đảng viên chính thức.

Vi phạm tại Bình Định cho thấy một lỗ hổng trong công tác quản lý đảng viên và tổ chức đảng của tỉnh này. Nhưng đó là chuyện xứ người. Còn tại Hải Dương thì sao? Có thể nói những lỏng lẻo trong quản lý đảng viên hiện nay cũng là một thực tế không thể phủ nhận.

Tôi đã từng nghe chuyện có chi bộ đưa đảng viên đang ở nước ngoài, cả năm không sinh hoạt đảng tại địa phương cũng như sinh hoạt đảng ở nước ngoài vào đối tượng đánh giá, phân loại đảng viên cuối năm. Có nơi đảng viên được kết nạp tại chi bộ thôn, khu dân cư, sau đó được tuyển dụng vào làm việc cho cơ quan nhà nước có tổ chức đảng nhưng vẫn không chuyển sinh hoạt đảng về nơi làm việc. Còn chuyện đảng viên làm công nhân cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng vẫn sinh hoạt đảng tại địa phương, khi kiểm điểm, đánh giá phân loại đảng viên cuối năm có xác nhận của nơi làm việc hay không thì chỉ có tổng kiểm tra, rà soát từng chi bộ mới có câu trả lời chính xác…

Nhiều địa phương cũng thừa nhận khó khăn trong quản lý đảng viên đi làm ăn xa. Nếu đảng viên không làm thủ tục xin miễn sinh hoạt, việc đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm thường chỉ dựa vào kiểm điểm của đảng viên nên khó chính xác vì chi bộ không biết ở nơi làm ăn xa đó, đảng viên có chấp hành tốt quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước hay không.

Tương tự như trên, trong phát triển đảng viên, để bảo đảm chỉ tiêu kết nạp, không ít chi bộ chưa thật sự làm đúng quy trình hoặc làm một cách hình thức việc lấy ý kiến của cơ quan, doanh nghiệp khi kết nạp đối tượng đang là công nhân, người lao động có hợp đồng làm việc dưới 6 tháng.

Lỏng lẻo trong quản lý, dễ dãi, hình thức trong đánh giá, phân loại và kết nạp đảng viên là một trong những nguyên nhân làm cho một số tổ chức đảng có thể đông nhưng không mạnh, thậm chí còn làm mất uy tín của Đảng. Có thể khắc phục vấn đề này bằng việc nâng cao nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp ủy viên các chi bộ trực thuộc và đảng bộ cơ sở.

Cùng với đó, có ý kiến đề nghị sửa đổi quy định của Đảng trong quản lý đảng viên, bảo đảm linh hoạt hơn, tạo điều kiện cho đảng viên đi làm ăn xa. Cũng có ý kiến cho rằng không cần thiết phải phát triển nhiều đảng viên cho đủ số lượng trong khi chất lượng còn hạn chế hoặc kết nạp nhiều rồi bỏ sinh hoạt. Đây là những vấn đề cần được nghiên cứu, nhìn nhận một cách nghiêm túc.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lỗ hổng trong quản lý đảng viên