Không để kẻ xấu có “đất” lợi dụng

17/07/2019 08:45

​Gần đây, nhiều dự án đầu tư đang triển khai thực hiện với những định hướng chiến lược, mở ra nhiều triển vọng, phát triển bền vững trong tương lai.

Tuy nhiên, một số người dân chưa đồng thuận dự án triển khai ở một số nơi. Lợi dụng vấn đề này, kẻ xấu đã câu kết, kích động người dân khiếu kiện lên các cấp, các ngành và tìm mọi cách để “mượn gió bẻ măng”, phá hoại Đại hội Đảng các cấp đang đến gần.

Các đối tượng xấu xúi giục, tổ chức kích động người dân bỏ bê lao động sản xuất, kéo đến trụ sở chính quyền để “đòi quyền lợi”, dùng xe máy tuần hành trên các trục đường trong thôn, xã mang theo cờ Tổ quốc, loa đài, hoặc kéo ra khu vực dự án, công ty… dựng lều bạt, cắm cờ, căng băng rôn, khẩu hiệu và cử người túc trực canh giữ đất, ngăn chặn hoạt động, nhằm thu hút sự chú ý của dư luận. Chúng còn xúi giục, lôi kéo nhiều người tham gia, tổ chức khiếu kiện đông người vượt cấp, nhất là trong dịp diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội. Mỗi sự việc diễn ra, chúng đều bố trí người quay phim, ghi hình để tung lên mạng xã hội. Chúng càng huy động được nhiều người dân nhẹ dạ cả tin tham gia, càng ghi được nhiều hình thì chúng mới có được những đồng tiền từ các tổ chức phản động gửi về. Điển hình từ vụ việc “Đồng Tâm” ở huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội) cho thấy “Tổ đồng thuận” được tài trợ lên tới trên 800 triệu đồng từ một số kẻ xấu. Số tiền trên chủ yếu chi cho các thành viên cốt cán trong tổ và những người tham gia kích động. Khi Thanh tra Chính phủ thông báo kết quả thì những người này vẫn khăng khăng tiếp tục điên cuồng chống phá.

Rõ ràng, kẻ xấu đã, đang tạo một sự đối kháng giữa chính quyền và người dân, dùng quần chúng làm suy yếu hiệu lực của chính quyền. Chúng còn vu khống cho Việt Nam mất dân chủ, nhân quyền… để chúng đạt được ý đồ xấu xa, mục đích đen tối là chống lại, dần đi đến lật đổ chính quyền.

Cần khẳng định, các tầng lớp nhân dân quan tâm góp ý, thảo luận, hiến kế, trong đó có việc phản biện xã hội đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là hết sức cần thiết, là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước ta rất trân trọng. Trong giải quyết các thắc mắc của người dân, các cấp, các ngành không né tránh những sai sót, luôn lắng nghe người dân phản ánh, trực tiếp đối thoại, tìm hướng đi hợp lý với mục tiêu có lợi cho dân và phát triển quê hương, đất nước. Đối với các dự án, các cấp, các ngành đều rà soát, lựa chọn rất kỹ các nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến, không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Các dự án khi đầu tư vào các địa phương đều công khai, dân chủ về công tác giải tỏa, bồi thường, tái định cư và hiệu quả hoạt động. Nhiều công trình, dự án tầm cỡ được đầu tư xây dựng, đã góp phần thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống nhân dân.

Ðể giữ niềm tin và tạo đồng thuận trong nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục công khai, minh bạch, tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chế độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư đúng quy định. Mỗi người dân cần tỉnh táo, hiểu và chia sẻ với những quyết tâm, chủ trương của các cấp, các ngành, từ đó đóng góp ý kiến, chung tay góp sức xây dựng quê hương, để kẻ xấu không có “đất” lợi dụng. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những kẻ kích động, chống đối, kiên quyết không để xảy ra trường hợp xúi giục người dân khiếu kiện kéo dài.

PHÙNG VĂN HẠNH (Tứ Kỳ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để kẻ xấu có “đất” lợi dụng