Hỏi vay tiền qua mạng xã hội

08/01/2020 08:24

Thời gian gần đây, do thiếu cảnh giác hoặc không nắm được thông tin nên không ít người đã trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo qua mạng.


Nhiều người bị kẻ xấu chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản mạng xã hội và nhắn tin với người thân, bạn bè của họ để vay mượn tiền

Chị Hoàng Thị O., sinh viên của một trường đại học trên địa bàn TP Hải Dương thường xuyên sử dụng Zalo để trao đổi thông tin với bạn bè. Mới đây, chị liên tục nhận được những lời hỏi thăm của một người bạn mà chị không liên lạc thường xuyên.

Vấn đề ở chỗ sau những lời hỏi thăm thân thiết, người này cho biết đang cần gọi gấp về gia đình có việc mà điện thoại hết tiền nên nhờ chị O. mua thẻ điện thoại với mệnh giá 100.000 đồng để nạp tạm, hôm sau sẽ chuyển khoản hoặc mua thẻ trả chị O. ngay. Không nghi ngờ vì đúng là hình ảnh đại diện là bạn mình, chị O. mua ngay thẻ và nhắn tin mã thẻ nạp cho người bạn đó.

Hôm sau, người bạn này lại lấy lý do người thân bị tai nạn bất ngờ, phải cấp cứu nên muốn mượn gấp ít tiền để giải quyết công việc, xong sẽ trả ngay. Thấy không bình thường, chị O. tìm số điện thoại của người bạn đó và gọi hỏi xác minh thì mới biết không hề có những chuyện người bạn này nhờ mua thẻ điện thoại hoặc người nhà đi cấp cứu như thông tin chị O. đã nhận được trên Zalo. Lúc đó, chị O. mới biết mình đang bị kẻ xấu lừa đảo qua mạng.

Đây là một hình thức lừa đảo mới diễn ra trong khoảng thời gian gần đây nên đã có không ít người bị mắc bẫy. Thậm chí có người còn tin tưởng chuyển số tiền lớn vào tài khoản của kẻ xấu mà không có cách nào lấy lại được… 

Nếu gõ cụm từ “sử dụng mạng xã hội để lừa đảo” trên Google thì sẽ hiển thị rất nhiều kết quả nói về tình trạng này. Kẻ xấu chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản Facebook, Zalo… rồi nhắn tin với người thân, bạn bè của họ để trình bày hoàn cảnh muốn, mượn tiền giải quyết việc gấp, nhiều người tin tưởng nên thực hiện chuyển tiền ngay vào số tài khoản kẻ xấu mà không kiểm tra.

Những người thực hiện lừa đảo qua mạng xã hội thường tìm hiểu rất rõ về chủ các tài khoản sau đó tìm cách nói chuyện thân mật. Sau khi phát hiện chủ tài khoản Zalo hay Facebook tin tưởng mới giở trò nhờ nạp thẻ điện thoại, vay tiền...

Do đó, để không mắc lừa, người dân cần nâng cao cảnh giác, tìm cách kiểm tra, xác nhận thông tin kỹ càng trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch nào liên quan tới tiền bạc qua mạng. Đặc biệt, không thực hiện chuyển tiền khi chưa biết chắc chắn đó là người thân của mình. Các cơ quan chức năng tăng cường cảnh báo, ngăn chặn hiện tượng lừa đảo qua mạng, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

 PHẠM XUÂN THÔNG (Gia Lộc)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỏi vay tiền qua mạng xã hội