Giúp trẻ không bị đuối nước

26/06/2020 09:03

Để phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em cần chú trọng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phối hợp phòng tránh.

Mặc dù học sinh các cấp chưa nghỉ hè nhưng thời gian gần đây vẫn xảy ra một số vụ đuối nước thương tâm. 

Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Nguyên nhân dẫn đến đuối nước ở lứa tuổi thanh thiếu niên phần nhiều do các em rủ nhau tắm biển, tắm sông, ao hồ. Nhiều em không biết bơi hoặc bơi kém, chưa được học các kỹ năng xử lý tình huống khi bơi cũng như cứu bạn bị đuối nước. Phần lớn các em vui chơi đều thiếu sự giám sát của người lớn. Nhiều bậc cha mẹ vì bận bịu công việc hoặc đôi khi do thiếu cẩn trọng đã để trẻ tự do vui chơi ở những khu vực nguy hiểm như sông, ao hồ. Thời tiết nắng nóng, trẻ em lại thích nghịch nước và tắm. Đây thực sự là những mối nguy hiểm thường trực, nhất là với những trẻ hiếu động, không ý thức được sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước.

Để phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em cần chú trọng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phối hợp phòng tránh. Các địa phương cần rà soát để cắm biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn tại các khu vực có nguy cơ đuối nước cao cho trẻ. Các bể nước, cống rãnh, miệng giếng... cũng phải có nắp đậy an toàn.  

Các nhà trường từ bậc tiểu học đến THCS, THPT cần quan tâm phát triển phong trào bơi lội học đường và các hoạt động thể thao dưới nước nhằm phòng chống tai nạn đuối nước, nâng cao sức khỏe cho học sinh. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể dục, thể thao trong trường học, tăng cường vận động các nguồn lực xã hội để xây dựng hồ bơi, ao bơi, tổ chức các lớp bơi lội và các hoạt động thể thao dưới nước trong nhà trường. Dạy bơi trong nhà trường là một trong những giải pháp hữu hiệu để hạn chế tình trạng đuối nước cho trẻ. Các địa phương phát triển mô hình ao bơi hợp vệ sinh với quy mô phù hợp. Đoàn Thanh niên tổ chức dạy bơi cho các em. Những nơi có điều kiện thì xây bể bơi công cộng, lắp đặt ao nổi...

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng nhận biết nguy cơ đuối nước để trẻ em tự phòng tránh. Hằng ngày, các thầy, cô giáo có thể dành ra một vài phút ở tiết học cuối để nhắc nhở các em trên đường từ trường về nhà tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao hồ, sông, cũng như không tự ý đi bơi khi không có người lớn đi cùng.

Việc phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ trong dịp hè thực sự là vấn đề cấp thiết, cần nhận được sự quan tâm đặc biệt của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Hơn lúc nào hết chúng ta cần tăng cường công tác quản lý, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong phòng chống đuối nước cho trẻ em để tránh những tai nạn thương tâm xảy ra.

ĐẶNG XUÂN KA (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp trẻ không bị đuối nước