Giáo dục truyền thống trong nhà trường

11/09/2019 09:12

Giáo dục đạo đức, nhân cách phải từ ngay trong cuộc sống của mỗi gia đình, ở môi trường học đường và phải bằng hành động ngoài xã hội.

Việc giáo dục truyền thống (GDTT) cùng với đạo lý “đền ơn, đáp nghĩa", "uống nước, nhớ nguồn” rất quan trọng trong nội dung giáo dục học đường nhằm hình thành nhân cách học sinh giai đoạn đầu đời trước khi bước vào cuộc sống tự lập.

Tuy nhiên, nội dung GDTT trong nhà trường hiện nay có phần bị coi nhẹ. Cụ thể, nội dung khung bắt buộc đối với các môn chính thức đã có nhiều phần lồng ghép, tích hợp; không xem nội dung GDTT làm thước đo cho giáo dục nói chung. Làm sao để GDTT không chỉ là những bài giảng cứng nhắc nằm trong sách, mà phải mở rộng không gian, thời gian. Muốn GDTT hiệu quả, mỗi giáo viên phải có ý thức đổi mới phương pháp giáo dục, đưa những nội dung GDTT vào bài học, hoạt động nhóm một cách sinh động, tạo hứng thú cho học sinh. Ví dụ, tại mỗi trường có thể tổ chức các hình thức sân khấu hóa, treo pa nô, áp phích, thông tin trên loa phát thanh, cho học sinh tham quan di tích, bảo tàng…

Thời gian qua, Hà Nội đã bước đầu triển khai GDTT bằng cách tổ chức cho học sinh thăm bảo tàng gia đình cố Giáo sư Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Văn Huyên. Đây là bảo tàng gia đình đầu tiên được công nhận ở Việt Nam. Con trai cố Giáo sư Nguyễn Văn Huyên cho biết: “Chúng tôi lớn lên từ truyền thống gia đình, đi theo một chí hướng là không cần sung sướng bản thân, không tham địa vị. Những việc chúng tôi làm là muốn cống hiến cho xã hội, phụng sự đất nước, ứng xử một cách đúng đắn, nhân ái, yêu thương con người”.

Đến thăm bảo tàng gia đình cố Giáo sư Nguyễn Văn Huyên, thế hệ trẻ có thể học được những câu chuyện đẹp về tình thương, thấy được một gia đình gia giáo sống có nền nếp thì con em họ ngoan hiền, chăm chỉ học tập tiến bộ. Còn những gia đình phức tạp, hoặc cha mẹ ít quan tâm đến con cái thì hệ quả mang đến hoàn toàn ngược lại. Con đường từ trái tim đến trái tim là con đường ngắn nhất. Giáo dục đạo đức, nhân cách phải từ ngay trong cuộc sống của mỗi gia đình, ở môi trường học đường và phải bằng hành động ngoài xã hội. Giáo dục từ gia đình là nhân bản của GDTT. Ở trong gia đình cố Giáo sư Nguyễn Văn Huyên là mô hình truyền thống thu nhỏ, chúng ta cần học tập và trải nghiệm.

TRẦN LƯU LOÁT (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo dục truyền thống trong nhà trường