Giảm gánh nặng học tập từ chiếc cặp

05/09/2018 07:00

Qua các phóng sự, phim ảnh, tin tức trên truyền hình, trên Facebook… nhìn thấy những đứa trẻ nước ngoài đi học mà tôi thấy xót xa cho con mình.

Ở những nơi đó, bọn trẻ tung tăng đến trường hồn nhiên với chiếc cặp nhẹ tênh trên lưng. Cái cách bọn trẻ chạy nhảy thoải mái cũng đủ hiểu trọng lượng chiếc cặp ra sao. Trong khi trẻ em Việt Nam, không riêng gì con tôi, bọn trẻ đến trường với dáng đi uể oải, mệt mỏi thật tội. Chiếc cặp to hơn tấm lưng của trẻ, nặng trịch, oằn trễ xuống tới mông, như muốn bung dây vì trọng lượng.

Trong những chiếc cặp này chứa dụng cụ học tập nhưng số lượng khá nhiều cho một buổi học. Một ngày học 4-5 môn thì phải mang theo 4-5 quyển sách, 4-5 quyển bài tập. Đó là chưa kể những môn có hai loại bài tập như toán có bài tập và bài học, ngữ văn có tập làm văn và ngữ pháp.

Bậc tiểu học, sách bài tập đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho in riêng thành sách, có thêm một quyển tập nháp dự phòng làm cho trọng lượng chiếc cặp tăng lên. Trong chiếc cặp còn có thước, bút, đồ dùng cá nhân... Nhiều bà mẹ thương con, quan tâm đặc biệt đến sức khỏe của con mình đã bỏ vào chiếc cặp một chai nước lọc, cái bánh, hộp thức ăn nhà làm. Tính ra chiếc cặp nặng 5-6 kg chứ không ít.

Lỗi này một phần do lỗi của phụ huynh. Có người sợ con quên trước quên sau nên có bao nhiêu sách vở đều nhét vào chiếc cặp. Cũng có khi điều ấy do lỗi của học sinh: "Con không đem đầy đủ, nhỡ thiếu thì lấy gì mà làm. Thôi con cứ đem hết vào, đỡ mất công" bởi học sinh lo sợ bị thầy cô mắng nên để an toàn thì cứ đem theo hết. Thành ra từ việc lo xa đã khiến trẻ như một con kiến đang cõng trên lưng miếng mồi to đùng.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trẻ em đeo hay mang, vác bất kỳ thứ gì nặng hơn 15% trọng lượng cơ thể sẽ có hại đến cột sống. Hình ảnh này nếu cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, không sớm thì muộn trẻ dễ bị bệnh tật. Bởi cơ thể trẻ trong quá trình phát triển, hướng đến hoàn thiện thể chất, nhưng nếu vận động không tích cực sẽ bị tác dụng ngược.

Học sinh đã quá căng thẳng với việc học: học chính khóa, ngoại khóa, học thêm, năng khiếu, nghề... đến nỗi không còn thời gian để vui chơi, giải tỏa căng thẳng. Đã vậy còn phải mang trên lưng một chiếc cặp to làm cho việc học trở nên quá nặng nề.

Để giảm gánh nặng học tập cho học sinh thì chiếc cặp cần phải nhẹ, theo đủ nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có phương án mới trong việc giảm nội dung sách giáo khoa. Nhà trường nên khuyến khích học sinh mang vừa đủ sách khi đến lớp. Cha mẹ nên quan tâm đến chuyện học tập của con bằng việc tìm hiểu bên trong chiếc cặp có những gì, từ đó giúp con soạn sách vở chỉn chu, gọn ghẽ trước khi đến lớp.

TRẦN MINH THI



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm gánh nặng học tập từ chiếc cặp