Giảm gánh nặng cho nhà trường

01/10/2019 07:29

Việc các địa phương thành lập Ban giám sát bữa ăn trường học, giám sát việc đưa đón học sinh... sẽ giúp chất lượng các hoạt động này được nâng lên...

Gần đây liên tục có nhiều chuyện lùm xùm về suất ăn trường học như bữa ăn lèo tèo, đạm bạc ở một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh và một trường tiểu học ở Hà Nội, các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại nhiều trường học...

Trong bối cảnh đó, thông tin TP Hải Dương đã thành lập các Ban giám sát bữa ăn bán trú ở trường học nhằm tăng cường vai trò giám sát của phụ huynh là một việc đáng mừng, cần khuyến khích. Việc để phụ huynh tham gia giám sát bữa ăn của chính con em mình được báo chí đề xuất khá nhiều nhưng không phải nơi nào cũng thực hiện được.

Không giống như trước đây học sinh đến trường chỉ học rồi về, hiện nay ngoài việc giảng dạy, nhiều trường phải kiêm luôn cả tổ chức bữa ăn bán trú, đưa đón học sinh...

Đây là những hoạt động mang tính dịch vụ, khác xa với chuyên môn ngành sư phạm nên để các trường tự tổ chức sẽ khó thành chuyên nghiệp, bài bản. Tổ chức bữa ăn, đưa đón hàng trăm học sinh không phải việc đơn giản vì nó liên quan đến nhiều lĩnh vực khác như dinh dưỡng, y tế, giao thông, kinh tế.

Khi phải kiêm thêm những việc này, các trường phải phân tán thời gian, trí tuệ, công sức lẽ ra dành cho việc tổ chức giảng dạy mà chất lượng của các hoạt động dịch vụ nhiều khi vẫn không được bảo đảm.

Chính vì thiếu tính chuyên nghiệp nên mới có hàng loạt vụ việc đáng tiếc liên quan đến đưa đón học sinh và bữa ăn cho các em tại trường. Ngoài một số trường học cố tình không minh bạch thì còn nhiều trường lúng túng khi thực hiện hai hoạt động này sao cho an toàn, trôi chảy.

Một ban giám hiệu nhà trường vừa phải lo công tác chuyên môn giảng dạy vừa phải tìm nhà cung cấp thực phẩm, nấu ăn, vận chuyển và tính toán bài toán kinh tế sao cho cân bằng giữa khả năng của phụ huynh và chất lượng dịch vụ thì khó lòng có thể chu toàn được trong mọi thời điểm.

Vì vậy, các địa phương nên thành lập Ban giám sát bữa ăn trường học như cách TP Hải Dương đang làm. Ban giám sát bữa ăn sẽ tham gia giám sát từ khâu lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm, người chế biến; kiểm tra, giám sát quy trình chế biến, lưu mẫu, tính toán tiền ăn, điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ bữa ăn bán trú của các trường...

Ngoài việc giám sát các trường tổ chức đưa đón học sinh, về lâu dài, cần xây dựng loại hình xe bus trường học để đưa đón các em. Đây cần được coi là một loại dịch vụ công được ưu tiên phát triển, được trợ giá và đào tạo lái xe, phụ xe phù hợp với đối tượng phục vụ là học sinh. Khi đó hoạt động này sẽ chuyên nghiệp, bài bản và thống nhất cách hoạt động ở các nơi, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra và khó khăn trong việc quy trách nhiệm.

Giám sát tổ chức bữa ăn, vận chuyển học sinh sẽ giúp chất lượng các hoạt động này được nâng lên, học sinh được bảo đảm an toàn tốt hơn và phụ huynh yên tâm hơn trong thời gian con em đi học.

THÁI HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm gánh nặng cho nhà trường