Đừng "điếc không sợ súng"

24/09/2020 09:42

Điển hình nhất là vụ 500 người tập trung tại nhà thờ Đồng Xá, khu 5, thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) hôm 18.9.

Gần 20 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận các ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Điều này khiến nhiều người bắt đầu có tâm lý chủ quan với dịch bệnh. Không ít người không còn đeo khẩu trang khi đi ra đường, tới nơi đông người. Có người mang khẩu trang nhưng không đeo từ đầu tới cuối. Nhà tôi có 2 cháu, 1 học tiểu học, 1 học THCS, những ngày đầu năm học các cháu phải đeo khẩu trang trong suốt buổi học, khi bắt đầu vào trường đều có giáo viên đo thân nhiệt cho. Nhưng bọn trẻ chỉ nghiêm chỉnh chấp hành trong tuần đầu, sang tuần học thứ hai khi đón con tôi đã thấy nhiều cháu không đeo khẩu trang khi ra về. Hỏi thì các cháu bảo đeo khẩu trang rất nóng, khó chịu nên thấy một bạn bỏ là nhiều bạn khác học theo. Thường chỉ khi giáo viên chủ nhiệm vào lớp nhắc nhở các cháu mới chấp hành, còn giáo viên bộ môn không để ý nhắc là lại đâu đóng đấy. Việc bố trí người đo thân nhiệt cho các cháu tại cổng trường cũng có nơi không duy trì được đều đặn.

Không chỉ ở các trường học, việc chấp hành quy định phòng dịch ở một số địa phương, đơn vị cũng bắt đầu chệch choạc. Điển hình nhất là vụ 500 người tập trung tại nhà thờ Đồng Xá, khu 5, thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) hôm 18.9. Ngày 20.9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bình Giang kiểm tra, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền thị trấn Kẻ Sặt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thế nhưng ngày 21.9, tại xã Bình Xuyên cũng ở huyện này vẫn có hơn 160 giáo dân tập trung.

Những biểu hiện chủ quan này là rất nguy hiểm, khi mà nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch Covid-19 vẫn đang tiềm ẩn. Tại Hải Dương, chúng ta chưa kịp vui mừng vì toàn tỉnh đã hết các điểm cách ly phong tỏa do dịch Covid-19 thì tối 20.9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lại thông tin bệnh nhân số 972 tái dương tính với SARS-CoV-2 sau gần 20 ngày ra viện. Bệnh nhân 972 (trú tại 170 Nguyễn Văn Linh, phường Thanh Bình, TP Hải Dương) được ra viện hôm 1.9 sau 4 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi ra viện, bệnh nhân tiếp tục được cách ly tại nhà 14 ngày. Ngày 19.9, bệnh nhân được lấy mẫu để xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, kết quả dương tính. Xét nghiệm khẳng định của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 20.9 cũng cho kết quả tương tự. Đây không phải trường hợp hy hữu. Một số trường hợp khác trong cả nước hay trên thế giới cũng đã tái nhiễm SARS-CoV-2 sau một thời gian xuất viện.

Nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh vẫn hiện hữu và chúng ta không thể chủ quan.

Ngày 22.9, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế như đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Các tập thể và từng cá nhân tuyệt đối không được chủ quan, coi thường dịch bệnh...

Để phòng chống dịch có hiệu quả, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt những yêu cầu của UBND tỉnh. Cần xử lý thật nghiêm, đưa vào xem xét kết quả thi đua cả năm đối với những đơn vị, địa phương để xảy ra vi phạm. Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy vai trò của các tổ "Covid cộng đồng" để nhắc nhở người dân. Các nhà trường cần siết chặt việc thực hiện quy định phòng chống dịch…

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng "điếc không sợ súng"