Đừng đánh tráo hộ nghèo

04/06/2020 08:17

Việc bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo cần thực chất, đừng vì nể nang hay bệnh thành tích mà du di, làm sai lệch đối tượng ngay từ cấp cơ sở.

Trong cuộc sống, ai cũng có quyền được mưu cầu hạnh phúc, có quyền làm giàu chính đáng và suy cho cùng ai chẳng muốn vươn lên thoát nghèo! Ấy vậy mà lại có những người dù đã khá giả vẫn muốn giữ cái danh “hộ nghèo”, “hộ cận nghèo”.

Chuyện ngược đời đó trên thực tế đã cá biệt xảy ra ở một số vùng nông thôn còn nhiều khó khăn của nước ta, gây bức xúc trong dư luận xã hội những ngày vừa qua. Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ được xem là phao cứu sinh cho người khó khăn, yếu thế trong xã hội. Nhưng có kẻ dù không thuộc diện khó khăn cũng bám víu vào phao để trục lợi, làm sai lệch tính nhân văn của gói chính sách an sinh xã hội rất kịp thời này.

Chuyện xảy ra ở Thanh Hóa là một điển hình. Theo đó, nhân rà soát những bất thường từ việc hàng nghìn người dân không nhận tiền hỗ trợ đợt dịch Covid-19, người ta mới ngã ngửa khi phát hiện nhiều hộ cận nghèo nhưng lại có kinh tế khá giả, nhà cửa khang trang cũng nằm trong danh sách được nhận tiền của Chính phủ. Tại huyện Yên Định, kết quả kiểm tra 11 hộ cận nghèo theo đơn thư tố cáo, phát hiện 9/11 hộ có nhà tầng kiên cố, xe ô tô. Tại huyện Thiệu Hóa, người có nhà xây tiền tỷ bề thế vẫn… rơi vào diện hộ cận nghèo. Một số hộ ở huyện Tĩnh Gia cũng được xếp là hộ cận nghèo dù có điều kiện kinh tế khấm khá.

Không chỉ riêng Thanh Hóa mà ở Hòa Bình khi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tại huyện Lạc Sơn được thụ hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ đợt dịch Covid-19 lại tòi ra nhiều hộ có khẩu là cán bộ. Trong khi đó hộ khó khăn thực sự lại không được công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo. Vậy là khoản hỗ trợ của Chính phủ đúng ra phải đến tay các đối tượng chính sách thì thật trớ trêu lại “đi nhầm” vào túi người có kinh tế ổn định, thậm chí khá giả.

Trong hoạn nạn, rất nhiều tấm gương nhường cơm sẻ áo, lá rách ít đùm lá rách nhiều… đã tạo nên sự lan tỏa về tình người hết sức cảm động. Vậy mà vẫn tồn tại những kẻ gian dối, “thừa nước đục thả câu” để trục lợi, phá hỏng ý nghĩa nhân văn cao đẹp của chính sách. Họ không một chút động lòng trắc ẩn?

Trong vụ trục lợi chính sách hỗ trợ đợt dịch Covid-19 ở xã Thiệu Thành (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa), Bí thư Đảng ủy xã Hách Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nguyễn Quốc Cường và Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thị Giảng - những người đưa vợ, con, cháu vào danh sách hộ nghèo, đã bị gạt khỏi danh sách nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới. Tại huyện Lạc Sơn (Hòa Bình), các quyết định đình chỉ công tác cũng đã được đưa ra đối với công chức lao động, thương binh và xã hội các xã Quý Hòa, Tân Lập có sai phạm liên quan…

Đồng ý là “sai đến đâu, xử đến đó” và những quyết định xử lý nghiêm như trên đã cơ bản cho thấy sự vào cuộc rốt ráo và có trách nhiệm của địa phương, đơn vị liên quan. Tuy nhiên, dư luận cũng đặt câu hỏi: Tại sao tình trạng trục lợi chính sách vẫn tái diễn, không lúc này thì lúc khác?

Thẳng thắn mà nói vẫn có không ít vụ việc chỉ được xử lý theo kiểu “giơ cao đánh khẽ”, “chấn chỉnh, rút kinh nghiệm” rồi… đâu lại vào đó, nên thiếu tính răn đe, dẫn đến nhờn luật. Thiết nghĩ, nếu chỉ “kiên quyết đưa ra khỏi danh sách những trường hợp không đúng đối tượng chính sách” là chưa đủ mà cần làm rõ, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm, gắn với trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị. Đặc biệt, việc bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo cần thực chất, đừng vì nể nang hay bệnh thành tích mà du di, làm sai lệch đối tượng ngay từ cấp cơ sở. Đồng thời, trong triển khai thực hiện chính sách cần công khai, minh bạch và tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát để không có cửa cho trục lợi. Có như vậy mới giúp chính sách “gõ” đúng và trúng đối tượng. Vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã quyết định thành lập đoàn giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và việc quản lý, sử dụng quỹ "Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19" trên địa bàn tỉnh. Dư luận rất đồng tình, cho rằng đây là việc làm rất thiết thực và kịp thời.


TRUNG SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng đánh tráo hộ nghèo