Để không “mất khách”

10/04/2018 10:21

Mới đây, Sở Y tế đã có văn bản báo cáo Bộ Y tế về trường hợp trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương tử vong sau khi chào đời ít lâu.

Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Phụ sản Hải Dương đã họp rút kinh nghiệm và thống nhất chẩn đoán chị Đào Thị Ngọc Phượng (ở xã Nam Đồng, TP Hải Dương) bị suy thai cấp tính trong chuyển dạ trên nền của tình trạng suy thai mãn. Nguyên nhân cháu bé tử vong được chẩn đoán là suy hô hấp do hội chứng hít phải phân su. 

Các cụ ta có câu: "Gái chửa, cửa mả" để ví von về những rủi ro, khó khăn mà mỗi thai phụ phải trải qua từ khi bắt đầu mang thai cho đến khi vượt cạn. Các sản phụ và người nhà của họ chắc chắn cũng ý thức rõ tình trạng nguy hiểm đó. Vì thế trước mỗi ca mổ cấp cứu, người nhà của sản phụ (thường là người chồng) đều phải ký vào bản cam kết với nội dung đại ý là tự nguyện xin được mổ, là sẽ không kiện tụng nếu xảy ra sự cố... Chỉ tới khi sản phụ được "mẹ tròn con vuông", gia đình mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Ngay cả khi sản phụ đã "vượt cạn" thành công thì khâu chăm sóc mẹ và bé sau sinh cũng rất quan trọng để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường ở cả mẹ và bé, từ đó có hướng xử trí kịp thời, tránh những tai biến đáng tiếc. 

Gần đây, trình độ của đội ngũ y, bác sĩ ở Bệnh viện Phụ sản Hải Dương đã có rất nhiều tiến bộ. Bệnh viện là địa chỉ tin cậy của đại đa số sản phụ trong tỉnh, nhất là những ca có dấu hiệu đẻ khó. Các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã nhiều lần ca ngợi những ca cấp cứu thành công, kịp thời đưa những sản phụ từ cõi chết trở về và cho những sinh linh bé bỏng cơ hội được chào đời... Mỗi ngày vẫn có hàng chục đứa trẻ chào đời an toàn từ nơi này. 

Trong vụ việc lần này, bệnh viện chưa phát hiện sớm tình trạng suy thai mãn ở sản phụ Đào Thị Ngọc Phượng. Cho nên từ lúc sản phụ vào viện cho tới trước lúc được mổ cấp cứu, kíp trực vẫn thông báo tình trạng của sản phụ và thai nhi hoàn toàn bình thường. Nếu như các y, bác sĩ trong kíp trực có khả năng chẩn đoán tốt hơn thì chắc chắn sẽ có phương án xử trí kịp thời và không xảy ra vụ việc đáng tiếc. 

Hiện nay, không ở đâu xa, ngay Thủ đô Hà Nội hay các tỉnh, thành phố lớn lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh đều có những dịch vụ đẻ giá nghìn đô. Mỗi gia đình giờ thường chỉ sinh từ 1-2 con. Điều kiện kinh tế của nhiều gia đình cũng ngày càng khấm khá nên sẽ không khó hiểu vì sao ngày càng có nhiều bà bầu chạy xô đến các nơi cung cấp dịch vụ đẻ không đau, đẻ nghìn đô... Tuy có mất thêm một số tiền nhưng ở đó bà bầu sẽ được phục vụ như những "thượng đế" đích thực, được ở phòng như khách sạn 4-5 sao, được phục vụ tận tình chu đáo. Họ không còn phải chịu cảnh chen chúc, chật chội, người nhà cũng được rảnh chân rảnh tay... Với các trang thiết bị y tế hiện đại, được phục vụ tận tình, chắc chắn những rủi ro đối với sản phụ và đứa bé sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất. 

Để không bị “mất khách”, các bệnh viện trong tỉnh không còn cách nào khác là phải tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn và cơ sở vật chất y tế.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để không “mất khách”