Để Đảng ta tiêu biểu cho trí tuệ, danh dự và lương tâm của dân tộc

25/01/2020 09:57

Việt Nam là một quốc gia được hình thành từ rất sớm, có nền văn hiến lâu đời, trong đó yêu nước là truyền thống quý báu, là dòng chủ lưu xuyên suốt lịch sử dân tộc Việt Nam.


Bác Hồ thăm và nói chuyện với nhân dân xã Nam Chính, Nam Sách ngày 15.2.1965. Ảnh tư liệu

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhận thức được sức mạnh dân tộc. Bởi vậy, khi chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, Người đã truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin giác ngộ không chỉ giai cấp công nhân mà còn giác ngộ các giai cấp và tầng lớp khác trong xã hội. Chủ nghĩa Mác-Lênin kết hợp với phong trào công nhân và phong trào yêu nước đã dẫn tới việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đầu năm 1930.

Đây là quy luật ra đời mang tính đặc thù của Đảng ta, phù hợp với hoàn cảnh một nước thuộc địa nửa phong kiến, có số lượng công nhân ít, nhưng có mối quan hệ chặt chẽ với phong trào yêu nước ngay từ khi mới ra đời. Điểm đặc thù đó cũng chi phối toàn bộ quá trình xây dựng tổ chức và phát triển của Đảng cũng như quá trình lãnh đạo của Đảng.

Bởi vậy, trong quá trình lãnh đạo của Đảng và trong công tác xây dựng Đảng, với mỗi tổ chức đảng cũng như từng đảng viên khi tu dưỡng, rèn luyện cần nắm chắc các đặc điểm đặc thù của quy luật hình thành, phát triển của Đảng ta:

Thứ nhất, hết sức coi trọng lý luận, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; không ngừng nâng cao nhận thức trong toàn Đảng về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn luôn luôn vận động, biến đổi. 

Thứ hai, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả của sự phát triển cao và thống nhất của phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Đảng ta là con đẻ của phong trào cách mạng của công nhân, nông dân và các giai cấp, tầng lớp lao động, trưởng thành thông qua đấu tranh chống đế quốc, chống phong kiến, chống nghèo nàn và lạc hậu. Vì vậy, muốn củng cố và phát triển Đảng thì phải tổ chức, củng cố và phát triển phong trào cách mạng của quần chúng nhân dân. Đảng liên hệ mật thiết với quần chúng, hướng dẫn, lãnh đạo phong trào quần chúng, thông qua thực tiễn phong trào cách mạng mà củng cố và phát triển Đảng. 

Thứ ba, Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, tồn tại và phát triển là kết quả thống nhất của phong trào cách mạng trong cả nước, là sự đồng tâm nhất trí của những chiến sĩ tiên phong. Quá trình lãnh đạo phải đề cao trách nhiệm tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt từ Trung ương xuống các cấp phải đặt lợi ích dân tộc, lợi ích của nhân dân, lợi ích của Tổ quốc, lợi ích của cộng đồng do mình đứng đầu và đại diện cho họ lên trên hết. 

​​​​​​​Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII xác định: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực sự là cán bộ của dân, phục vụ nhân dân. Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng”.

Thứ tư, đảng viên có xuất thân từ nhiều giai cấp và tầng lớp khác nhau, trong đó phần lớn xuất thân từ nông dân. Mỗi người có nhận thức và thái độ khác nhau, cho nên phải thường xuyên chỉnh đốn để tẩy sửa tất cả những tư tưởng, thói quen, tác phong cũ kỹ, những lỗi lầm, sai trái. 

Nguy cơ lớn nhất của đảng cầm quyền là nguy cơ từ bên trong, do mặt trái của quyền lực. Nếu quyền lực có sức mạnh cải tạo hiện thực, xây dựng một xã hội mới, thì mặt trái của nó có thể làm tha hóa con người, thậm trí tha hóa cả một đảng cầm quyền.

Bác Hồ, Người sáng lập, giáo dục, rèn luyện Đảng ta đã chỉ rõ: Muốn xây dựng Đảng vững mạnh, phải coi trọng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn Đảng là yêu cầu tự thân của một đảng chân chính và cách mạng.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII) của Đảng ta đã chỉ đạo vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, đã quán triệt sâu sắc tư tưởng của Người, cũng là quán triệt quy luật ra đời đặc thù của Đảng ta nhằm xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, Đảng tiêu biểu cho trí tuệ, danh dự, lương tâm của dân tộc và thời đại.

 ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để Đảng ta tiêu biểu cho trí tuệ, danh dự và lương tâm của dân tộc