Chống dịch-trách nhiệm của mỗi người

18/03/2020 07:53

Để đối phó với đại dịch Covid-19, mọi người hãy tự nhận lấy trách nhiệm dập tắt dịch bệnh, thực hiện nghiêm phương châm “chống dịch như chống giặc”.

Đại dịch Covid-19 đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Các quốc gia đang thực hiện các giải pháp cấp bách để phòng chống dịch. Việt Nam mặc dù chưa có người chết do Covid-19 nhưng Đảng và Chính phủ không chủ quan, đã sớm kêu gọi toàn dân thực hiện “chống dịch như chống giặc”.  

Bên cạnh quyết tâm của Chính phủ và đại bộ phận nhân dân thì vẫn có một số người nhẫn tâm làm những việc có hại cho cộng đồng. Cụ thể như khai báo không trung thực với ngành y tế. Lại có người trốn tránh việc cách ly.

Có người đang tâm đánh tráo người khác vào nơi cách ly cho mình. Thậm chí có một cô gái không những không trung thực trong khai báo khi nhập cảnh về Việt Nam mà còn lên mạng khoe rằng mình thông minh và bày cách cho nhiều người cũng hành động như mình...

Họ không biết rằng họ làm thế rất có thể là đang giấu cái chết ở trong con người mình và truyền cái chết cho người khác.

Lại có người đi thu gom khẩu trang đã dùng đem về giặt là cho “như mới” rồi đóng gói bán cho người tiêu dùng. Có cơ sở may khẩu trang nhưng độn ở bên trong là giấy vệ sinh rồi cũng dán nhãn mác tung ra bán. Có người còn tìm mọi cách nâng giá khẩu trang lên hàng chục lần so với giá gốc. Lại có kẻ thu gom khẩu trang y tế trong nước đem bán sang nước ngoài lấy lãi cao...

Những việc làm ấy suy cho cùng là vì đồng tiền. Vì tiền mà họ đã dối trá. Vì tiền họ đã làm hại người bệnh cũng như người khỏe. Suy cho cùng, chính họ là những người chống phá chủ trương chống dịch của toàn hệ thống chính trị và toàn dân. Họ thừa biết rằng những chiếc khẩu trang rởm ấy khác gì khẩu súng giả khi ra trận.

Một kiểu nữa là nói bậy, nói sai sự thật. Hầu hết những người làm việc này còn trẻ tuổi. Họ đưa lên mạng những thông tin không đúng sự thật khiến người dân hoang mang. Một số người đã bị công an điều tra ra và xử phạt. Trong những ngày chống dịch, không biết do ai đó tung tin mà mọi người đổ xô đi mua hàng về tích trữ.

Có người mua hàng tạ gạo. Có người mua hàng chục thùng mì tôm, rồi đỗ, lạc, miến, mì sợi, khoai tây, khoai lang, thịt… Chợ ở quê tôi sạch bách hàng hóa. Điện thoại hỏi bạn bè ở những nơi khác đều có tình trạng ấy. Điều đáng nói ở đây là hàng gì cũng lên giá. Có thứ lên tiền nghìn mỗi cân. Có thứ lên hàng mấy chục nghìn.

Thậm chí có hàng giá lên gấp hai, gấp ba lần giá thường. Được lợi ở đây là người bán, thiệt cho người mua. Song nghĩ cho cùng lợi dụng dịch bệnh mà chặt chém khách hàng như thế thật đáng lên án. Đành rằng buôn bán phải có lãi nhưng lợi dụng dịch bệnh, thiên tai hay hoạn nạn mà “chặt chém” là có tội, là việc làm thất đức. Có thể những việc làm ấy chưa đến mức pháp luật can thiệp nhưng lương tâm con người thì thế nào?

Mọi người hãy tự nhận lấy trách nhiệm dập tắt dịch bệnh cho đất nước bình yên. Trước hết là tự mình phải biết giữ cho mình, cũng là giữ cho gia đình, cho quê hương, cho dân tộc thoát khỏi dịch bệnh. Đơn giản nhất là mọi người hãy làm theo những gì mà Nhà nước yêu cầu và ngành chuyên môn hướng dẫn. Hy vọng đất nước ta sẽ mau chóng thoát khỏi họa Covid-19 này.

VĂN DUY(Kinh Môn)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch-trách nhiệm của mỗi người