Để chi bộ sinh hoạt không tẻ nhạt

23/09/2020 09:28

Cấp ủy cấp trên cần đi sâu, đi sát, kiểm tra, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Biết tin ông bạn ở chi bộ bên xin nghỉ sinh hoạt Đảng theo Hướng dẫn số 27 của Ban Tổ chức Trung ương, tôi đến thăm. Sau chén trà nóng hổi, tôi hỏi ông: "Ông xin nghỉ sinh hoạt Đảng à?". Sau phút im lặng, ông chậm rãi đáp một câu gọn lỏn với vẻ không vui: "Vâng". Tôi hỏi ông xin nghỉ lâu chưa thì ông trả lời mới từ tháng trước. Trong kỳ sinh hoạt tháng trước, ông đọc đơn xin nghỉ sinh hoạt trước chi bộ. Sau đó bí thư chi bộ hỏi có đồng chí nào có ý kiến không. Không ai có ý kiến, chi bộ biểu quyết 100% đồng ý cho ông nghỉ sinh hoạt chi bộ (SHCB) từ tháng đó.

Ông bạn tôi chia sẻ thật ra từ ngày ông nghỉ công tác, về hưu đến nay cũng đã được hơn 10 năm. Năm nay 75 tuổi, sức khỏe ông không có vấn đề gì lớn. Ông bị bệnh tiểu đường, tim mạch, mỗi năm đi viện một vài lần. Kể ra cố gắng sinh hoạt chi bộ thì cũng được. Nhưng ông thấy vài năm gần đây, SHCB tẻ nhạt quá. Thời gian họp chỉ khoảng 1 tiếng trở lại. Nội dung họp cũng không có gì. Đồng chí bí thư chi bộ nói tóm tắt những công việc của tháng trước đã làm được và phổ biến một số công tác chính của tháng tới. Sau đó Bí thư hỏi ý kiến chi bộ. Cả chi bộ hơn 50 đảng viên ngồi im phăng phắc, người nọ đưa mắt nhìn người kia rồi chẳng ai có ý kiến gì. Không ai có ý kiến, bí thư chi bộ tuyên bố cuộc họp kết thúc, mọi người lặng lẽ đứng dậy ra về. Việc họp như vậy đã thành nếp, nhiều đảng viên thấy không vui, nhưng không ai nói ra. Họp như thế thà không họp cho xong, đỡ mất thì giờ, nhất là vào những buổi chiều nắng nóng gần 40 độ C, ngồi trong ngôi nhà chật hẹp chỉ có vài cái quạt trần quay lờ đờ, người nào người ấy trông phờ phạc, vì đa số đảng viên tuổi cao. Vì thế, ông xin nghỉ sinh hoạt Đảng.

Sau buổi ngồi nói chuyện với ông bạn, tôi tâm sự với mấy ông bạn đảng viên lớn tuổi ở các chi bộ khác, phường khác, nhiều người cũng có tâm trạng như vậy.

Chúng ta vẫn thường nói nâng cao chất lượng SHCB, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Về lý luận thì đúng như vậy. Sức mạnh của Đảng bắt nguồn từ mỗi đảng viên, từ mỗi chi bộ. Chi bộ có mạnh thì đảng bộ mới mạnh.

Từ thực tiễn này đặt ra những vấn đề về SHCB. Cấp ủy cấp trên cũng đã có hướng dẫn về tổ chức SHCB ở các loại hình như chi bộ cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, chi bộ thôn, khu dân cư... Nhưng khi vận dụng vào thực tế lại tùy thuộc vào nhận thức và trình độ của chi ủy, nhất là của bí thư chi bộ. Nơi nào chi ủy, bí thư, người chủ trì cuộc họp biết khơi gợi những vấn đề cần thảo luận, SHCB nơi đó thường có nhiều ý kiến đóng góp sôi nổi về những nội dung chi bộ lãnh đạo và đảng viên được phân công thực hiện. Nhiều ý kiến tham gia để chi bộ thảo luận đi đến nhất trí bổ sung vào nghị quyết. Làm như vậy SHCB thật sự có tác dụng củng cố, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, làm tốt việc lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thể hiện rõ vai trò của chi bộ, trách nhiệm người đứng đầu.

Từ thực tế này, cấp ủy cấp trên cần đi sâu, đi sát, kiểm tra, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng SHCB, xây dựng chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

TRUNG THỰC(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để chi bộ sinh hoạt không tẻ nhạt