Từ chuyện doanh nghiệp không khói thuốc

29/05/2020 09:00

Không hút thuốc lá nơi làm việc sẽ giúp người lao động hình thành thói quen thực hiện nghiêm quy định này ở những nơi khác; giúp họ bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người khác.

Đến Công ty TNHH Mai Linh Hải Dương, tôi khá ấn tượng khi mỗi nhân viên ở đây đều tuân thủ nghiêm túc việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Đáng chú ý là doanh nghiệp này quy định rất rõ lái xe tuyệt đối không được hút thuốc trên xe. Những lao động vi phạm quy định hút thuốc lá cũng bị công ty phạt tiền. Lãnh đạo doanh nghiệp này luôn gương mẫu thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá để lao động, nhân viên làm theo...

Nhận thức rõ tác hại của hút thuốc lá, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã xây dựng những quy chế riêng trong tuyển dụng lao động. Một số doanh nghiệp còn có hẳn đề án xây dựng mô hình nhà máy không khói thuốc. Tiêu biểu như Công ty TNHH Ford Việt Nam, ngoài tuyên truyền vận động để lao động không hút thuốc, doanh nghiệp còn cung cấp những sản phẩm hỗ trợ bỏ thuốc lá như kẹo cao su, nước súc miệng, miếng dán... Ngoài ra, công ty này còn có phần thưởng cho người lao động bỏ được thuốc lá...   

Những quy định trên của Công ty TNHH Mai Linh và Công ty TNHH Ford Việt Nam cũng là cách giúp các doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc trong lành, văn minh, cần được nhân rộng. Không hút thuốc lá nơi làm việc sẽ giúp người lao động hình thành thói quen thực hiện nghiêm quy định này ở những nơi khác; giúp họ bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người khác. Không những vậy, trong lao động sản xuất, nếu doanh nghiệp để người lao động hút thuốc lá mà không kiểm soát sẽ gây ra những hậu họa khôn lường về cháy nổ. Vì vậy, áp dụng quy định không hút thuốc lá trong doanh nghiệp cũng cần được triển khai nhân rộng và thực hiện nghiêm túc.

Để làm được việc này, các doanh nghiệp cần đưa quy định không hút thuốc lá vào quy chế làm việc. Ngay trong tuyển dụng lao động cần tuyên truyền và nêu rõ quy định trên để người mới đến nghiêm túc thực hiện. Bản thân mỗi chủ doanh nghiệp cần nêu gương không hút thuốc lá để nhân viên và người lao động làm theo. Có thể đưa quy định cấm hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua, thưởng, tăng lương...

Ngoài ra, vai trò của tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp cũng rất cần thiết trong tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động không hút thuốc lá. Thông qua các hình thức tuyên truyền như phát tờ rơi, tờ gấp, công đoàn còn tổ chức cho công nhân tham gia các trò chơi ở những hội thi, làm tiểu phẩm về nội dung này lồng ghép vào dịp doanh nghiệp tổ chức các sự kiện lớn.

Đã có những con số đáng báo động về hậu quả của việc hút thuốc đối với sức khỏe. Theo số liệu mới đây của Bệnh viện Ung bướu Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm đến 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam. Một trong những nguyên nhân là tỷ lệ người hút thuốc lá cao. Mỗi năm có đến 40.000 người Việt tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31.5 và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5, vì sức khỏe của chính mình và những người xung quanh, rất cần mỗi người nghiêm túc thực hiện dù ở bất cứ đâu. 

DƯƠNG LAN(Gia Lộc)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ chuyện doanh nghiệp không khói thuốc