Đau đầu chuyện học mùa hè

28/05/2020 04:42

Thời gian học kéo dài đến giữa hè đặt ra nhiều vấn đề vì thời tiết từ tháng 5 đến tháng 7 nóng nực, có nhiều đợt nắng nóng đỉnh điểm nhất trong năm.

Mấy ngày qua, dư luận xã hội rất chú ý đến vụ việc một cháu bé ở quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) bị đứng ngoài cổng trường giữa trưa nắng gắt do cháu được mẹ đưa đi học quá sớm. Gần đây, trên mạng xã hội lại xuất hiện đoạn clip được cho là mẹ cháu bé đã đưa con đến trường và tự dàn dựng chụp ảnh tại cổng trường. Sẽ thật đáng trách và cần bị xử lý nghiêm nếu đây thực sự là một vụ được dàn dựng. Tuy nhiên, dù sự thật thế nào vụ việc cũng "chạm đến" một vấn đề rất đáng quan tâm.

Nếu không có dịch Covid-19 dẫn tới nghỉ học kéo dài thì thời điểm này học sinh đã chuẩn bị kết thúc năm học và được nghỉ hè. Năm nay, học sinh mới đi học trở lại từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 sau mấy tháng nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19 nên phải giữa tháng 7 năm học mới kết thúc. Thời gian học kéo dài đến giữa hè đặt ra nhiều vấn đề vì thời tiết từ tháng 5 đến tháng 7 nóng nực, có nhiều đợt nắng nóng đỉnh điểm nhất trong năm.

Việc bố trí hệ thống quạt mát, điều hòa nhiệt độ... để phục vụ việc dạy và học của thầy cô và học sinh các trường cần phải được quan tâm hơn. Ở các lớp học, nhất là vùng nông thôn đa số đều chỉ lắp quạt trần, một số ít được lắp thêm quạt treo tường nhưng lượng quạt này chỉ đủ đáp ứng với thời gian học của mọi năm. Với thời gian học kéo dài sang giữa hè như năm nay sẽ là một thách thức.

Hiện nay, nhiều trường ở đô thị đã huy động nguồn xã hội hóa để lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ cho các lớp học. Nhưng do các lớp học đông, nhiều máy được lắp đặt đã lâu, lại không được bảo dưỡng tốt nên hay bị trục trặc. Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp đầu năm học hoặc đầu hè là các ban chi hội phụ huynh lại kêu gọi đóng góp để sửa chữa, thay máy điều hòa nhiệt độ mới. Ngay cả khi máy điều hòa chạy tốt rồi nhiều hôm các cháu vẫn phải chịu nóng bức, ngột ngạt do đường điện thường xuyên bị quá tải dẫn tới mất điện.

Mặt khác, học sinh không phải lúc nào cũng ở trong lớp. Các em còn có những tiết học ngoài trời, giờ ra chơi. Việc bảo đảm sức khỏe cho học sinh trong thời tiết nắng nóng rất cần được các nhà trường và thầy cô giáo quan tâm.

Việc bảo đảm an toàn thực phẩm cho các bếp ăn bán trú tại các trường cũng vậy. Do thời tiết nóng nực nên thực phẩm rất nhanh bị ôi thiu. Ở các bếp ăn trường học với số lượng hàng trăm suất ăn mỗi bữa, chỉ cần sơ suất thì rất dễ gây ra những vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, hậu quả khó lường.  

Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, các Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện, các ban giám hiệu nhà trường cần khẩn trương rà soát ngay hệ thống cơ sở vật chất của trường học, nếu bảo đảm mới tổ chức cho học sinh ăn bán trú. Cần quy định rõ giờ mở cửa trường học, thông báo tới các gia đình, bố trí khu vực chờ mát mẻ cho học sinh không ăn bán trú trước giờ vào lớp buổi chiều. Bố trí các tiết học, hoạt động ngoài trời vào đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều ở những nơi râm mát. Các gia đình nên sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh, vừa tránh cập rập cho phụ huynh, vừa đỡ khổ các cháu. Ở những nơi không có dịch vụ xe đưa đón học sinh, các gia đình cần bố trí người đưa đón phù hợp, bảo đảm đầy đủ đồ chống nắng cho trẻ...

KIMTHANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đau đầu chuyện học mùa hè