Thay đổi thói quen

26/05/2020 08:41

Người điều khiển phương tiện dần thay đổi hành vi, ý thức trong chấp hành luật lệ giao thông, biến nó thành thói quen tự giác và lan tỏa thói quen đó đến nhiều người.

Phải thú thật, trước đây tôi có phần ác cảm với những đợt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông mang tính chiến dịch. Bởi các đợt ra quân như vậy thường rộ lên trong một thời gian nhất định, sau đâu lại hoàn đấy, chẳng khác “ném đá ao bèo”.

Nhưng tôi đã phải thay đổi suy nghĩ của mình khi bị ám ảnh bởi những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, làm nhiều người thiệt mạng, mà nguyên nhân xuất phát từ người điều khiển phương tiện say rượu bia hoặc phê ma túy. Ngay đợt ra quân lần này, đập vào mắt tôi là hình ảnh người lái xe khi được lực lượng cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra, đang trong tình trạng mất kiểm soát vì say rượu bia.

Không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu lực lượng chức năng không phát hiện, xử lý kịp thời người lái xe say xỉn vừa nêu.

Có thể thấy việc lực lượng chức năng ra quân xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông thường được tổ chức hằng năm, thậm chí có năm vài lần, đặc biệt vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Qua đó, các hành vi vi phạm, số lượng lái xe và chủ phương tiện bị xử phạt thường tăng đột biến. Có nghĩa là những hành vi vi phạm tiếp tục tái diễn, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn phức tạp, tai nạn giao thông vẫn chực chờ và số người chết vì tai nạn giao thông hằng năm vẫn rất lớn.

Theo đánh giá bước đầu, trong những ngày đầu của đợt ra quân lần này, tình hình trật tự giao thông có những chuyển biến tích cực. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được lực lượng chức năng thực hiện kiên quyết, người điều khiển phương tiện vi phạm không dám mãi lộ... Điều này cho thấy khi được thực hiện nghiêm khắc, tình hình giao thông đã có phần được cải thiện. 

Với những người coi thường luật giao thông, những lần tổng kiểm tra đương nhiên sẽ làm họ lo lắng, nhất là với những chủ phương tiện không  có đầy đủ giấy tờ cần thiết khi tham gia giao thông. Với đối tượng này, nếu bị lực lượng chức năng thổi còi, chắc chắn là dính lỗi và phải nộp phạt. Lâu nay, rất nhiều người có thói quen tham gia giao thông tùy tiện, điều khiển phương tiện theo bản năng, quên cả quy định bắt buộc là phải mang theo giấy tờ.

Lỗi vi phạm phổ biến được lực lượng chức năng xử lý trong mấy ngày qua, ngoài các "ma men" lái xe, chạy quá tốc độ... còn có cả trường hợp không mang theo giấy tờ theo quy định. Nhiều người lâu nay "quên" mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe. Không ít trường hợp khi bị xử phạt đã tỏ thái độ bất hợp tác, chống đối người thi hành công vụ. Đây không phải là lỗi do sơ suất, mà là thái độ coi thường pháp luật. Bởi vậy, việc ra quân xử lý vi phạm là việc làm rất cần thiết để lập lại trật tự, an toàn giao thông và cũng là thời điểm mà những ai đó từng thờ ơ hoặc thiếu trách nhiệm khi tham gia giao thông hãy nhanh chóng thay đổi hành vi, thái độ của mình.

Khác với những đợt ra quân trước, lần này cơ quan chức năng chuẩn bị rất kỹ về trang bị, phương tiện và nhân lực. Ở nhiều tuyến đường, địa bàn, công an còn bố trí người làm nhiệm vụ ghi âm, ghi hình. Dư luận đánh giá đây là việc làm cần thiết, bởi đâu đó vẫn còn những biểu hiện tiêu cực của một bộ phận người thực thi công vụ, cũng là cách nhằm ngăn chặn người vi phạm tìm cách “lách luật", thỏa thuận “chung chi” với người thực thi công vụ.

Việc xử phạt công khai, minh bạch không chỉ giúp người vi phạm tâm phục khẩu phục, mà còn thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Hơn thế, người điều khiển phương tiện dần thay đổi hành vi, ý thức trong chấp hành luật lệ giao thông, biến nó thành thói quen tự giác và lan tỏa thói quen đó đến nhiều người.

YẾN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi thói quen