Cần nhận thức đúng đắn về sự tự do

19/06/2018 09:16

Trên Cổng thông tin của Bộ Công an, bộ này đã khẳng định Luật An ninh mạng không có những quy định như luận điệu các thế lực thù địch tuyên truyền.

Luật An ninh mạng đã được Quốc hội khóa XIV biểu quyết thông qua ngày 12.6. Luật gồm 7 chương, 43 điều quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. 

Ngay từ trước khi luật được thông qua, một số đối tượng chống đối đã có hoạt động tuyên truyền, kích động biểu tình, chống phá Luật An ninh mạng. Các luận điệu được chúng đưa ra để lái dư luận theo hướng bất lợi là việc áp dụng luật này sẽ “cấm sử dụng Facebook, Google”, là một cách “bịt miệng dân chủ”, “đàn áp bất đồng chính kiến”; đồng thời ngăn cản sự phát triển kinh tế bằng cách “tạo rào cản kinh doanh”, “tăng chi phí cho doanh nghiệp”, “thêm giấy phép con"... Không ít người sử dụng mạng internet đã bị thuyết phục, hùa theo những luận điệu đó mà chưa tìm hiểu cụ thể, chính xác về luật.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng một bộ phận cư dân mạng lên tiếng phản đối những luật, quy định mới của Nhà nước do những cách hiểu sai lệch về bản chất, ý nghĩa những luật, quy định đó. Các bộ luật bao giờ cũng có các quy định giới hạn hoạt động của các nhóm đối tượng trong từng lĩnh vực cụ thể. Sự giới hạn bao giờ cũng nhằm đưa các hoạt động vào khuôn khổ, bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của tổ chức, người dân; ngăn ngừa, xử lý những hành vi gây tổn hại tới quyền lợi, lợi ích đó, phương hại cho xã hội. Nhưng những sự giới hạn này thường bị các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc cũng như một bộ phận người dân tự hiểu là thu hẹp sự tự do. Đây là nhận thức rất sai lầm, lệch lạc. Triết học Mác - Lênin đã chỉ ra tự do là sự nhận thức được cái tất yếu, tự do của mỗi người;  là điều kiện cho sự phát triển tự do của mọi người; việc đòi hỏi tự do tuyệt đối, gán cho tự do giá trị tuyệt đối trước những giá trị khác là không tưởng. Mọi sự tự do cá nhân đều có những giới hạn nhất định để tạo sự tự do cho tất cả mọi người và các bộ luật được thực thi nhằm hướng tới sự tự do đó. Còn tự do nghĩa là không có vùng cấm, có thể làm tất cả mọi thứ là thứ tự do bừa bãi, không tưởng và tự do cá nhân khi ấy không tạo được mà còn cản trở tự do chung cho mọi người. 

Trên Cổng thông tin của Bộ Công an, bộ này đã khẳng định Luật An ninh mạng không có những quy định như luận điệu các thế lực thù địch tuyên truyền, không tạo rào cản, không tăng thủ tục hành chính, không cấp "giấy phép con" và không cản trở hoạt động bình thường, đúng luật của các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, những thông tin phản bác như thế này cũng như các bài phân tích chuyên sâu về Luật An ninh mạng chỉ được đăng tải dày đặc trên các báo, trang thông tin sau khi luật được thông qua. Để tránh cho người dân hiểu lầm, bị lôi kéo, kích động bởi các luận điệu xuyên tạc, việc tuyên truyền giải thích cặn kẽ, sâu rộng về các quy định của luật cần được tăng cường hơn nữa từ trước khi thông qua. Và sau khi luật có hiệu lực vẫn rất cần đẩy mạnh tuyên truyền tác dụng hữu ích của các quy định trong thực tế. Về lâu dài, cần có các biện pháp nâng cao nhận thức của người dân về bản chất của sự tự do, sự cần thiết của các bộ luật để bảo vệ sự tự do cho mỗi cá nhân và sự tự do chung của toàn xã hội. 

LAM ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần nhận thức đúng đắn về sự tự do