Cần đổi mới cách viết thu hoạch

09/12/2020 06:38

Sau khi học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, các cấp ủy đều yêu cầu đảng viên viết thu hoạch.

Đây là việc làm cần thiết nhằm đánh giá kết quả học tập của đảng viên. Thời gian qua, các Đảng bộ cấp trên cơ sở tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của cấp mình đến đảng viên của đảng bộ cơ sở. Hầu hết ở các nơi, đảng viên nghiêm túc học tập. Nhưng việc viết thu hoạch ở một số nơi còn thể hiện hình thức, thiếu cụ thể, thiếu khơi gợi các đảng viên suy nghĩ tìm tòi những giải pháp khắc phục khó khăn để thực hiện nghị quyết, nên tác dụng của việc viết thu hoạch còn hạn chế. Có nơi, hàng nghìn bài thu hoạch của đảng viên khi viết xong chỉ để lưu vào hồ sơ đảng viên, không được cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá việc tiếp thu nghị quyết của đảng viên cần bổ sung hoặc có điểm nào cần rút kinh nghiệm qua học tập. Mặc khác, nội dung viết thu hoạch được in sẵn thông qua những câu hỏi cho đảng viên. Ví dụ, tại Đảng bộ phường B, sau khi học tập, quán triệt nghị quyết, Đảng ủy đưa ra các câu hỏi như sau: 1- Phương hướng và mục tiêu tổng quát nhiệm kỳ 2020-2025, định hướng đến năm 2030 và 2035 là gì? 2- Mục tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2020-2025, định hướng đến năm 2030? 3- Nhiệm vụ đột phá. 4- Nhiệm vụ trọng tâm.

Căn cứ các câu hỏi trên, các đảng viên tìm tài liệu (văn kiện đại hội) để chép. Hầu hết các đảng viên chỉ ngồi nghe bí thư đảng ủy truyền đạt nghị quyết, không có tài liệu (tài liệu, văn kiện đại hội cấp trên cơ sở chỉ phát cho các đại biểu dự đại hội). Vì vậy, đảng viên muốn viết được thu hoạch phải đi hỏi nơi này, nơi kia mượn tài liệu để chép thu hoạch. Đã gọi là “chép” thu hoạch thì tác dụng của thu hoạch cũng không còn ý nghĩa nữa, chỉ là việc làm hình thức.

Từ thực tiễn trên, việc viết thu hoạch cần phải được chấn chỉnh, đổi mới để có hiệu quả thiết thực. Vừa qua, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 trong hai ngày 23 và 24.11.2020 với nhiều đổi mới từ hình thức, nội dung truyền đạt nghị quyết đến việc viết thu hoạch. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng trực tiếp truyền đạt nghị quyết, không nhắc lại toàn văn nghị quyết mà tập trung phân tích để trả lời 5 câu hỏi: Hải Dương đang đứng ở đâu? Tiềm năng riêng có, thế mạnh khác biệt và nổi trội của Hải Dương là gì? Cơ hội phát triển và những khó khăn, thách thức phía trước? Khát vọng phát triển của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương? Chúng ta cần làm gì để đạt được khát vọng đó? Một số nội dung thể hiện tư duy mới cũng được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu ra để hội nghị thảo luận như quan điểm phát triển, triết lý phát triển, phương châm hành động. 100 ý kiến thảo luận tại tổ và tại hội trường sau đó cũng tập trung làm rõ, trả lời 5 câu hỏi trên và quan điểm phát triển, triết lý phát triển, phương châm hành động trong nhiệm kỳ mới. Sau hội nghị quán triệt, các đồng chí cán bộ chủ chốt viết thu hoạch tập trung vào 2 nội dung: Cho biết những điểm mới căn bản của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII và với vị trí, chức năng, nhiệm vụ công tác của mình, đề xuất giải pháp để tổ chức thực hiện Nghị quyết hiệu quả.

Việc đổi mới hình thức, nội dung quán triệt nghị quyết như trên giúp cho người dự hiểu sâu, nhớ lâu; đồng thời cũng tiếp thêm động lực, khơi dậy ý chí, khát vọng của mỗi người trong việc đưa nghị quyết vào cuộc sống, gắn nghị quyết với tình hình thực tế ở địa phương, cơ sở, đơn vị. Qua đó, việc học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết sẽ mang lại hiệu quả thiết thực. Việc học tập nghị quyết không còn chỉ là lý luận chung chung. Bác Hồ đã chỉ rõ: “Nghị quyết đại hội để làm chứ không phải chỉ để nói”. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, các cấp, các ngành cần có kế hoạch triển khai thật tốt việc học tập nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Sau hội nghị của Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Cần có cách làm mới khắc phục hạn chế cũ, nhất là việc viết thu hoạch cần được đổi mới để nghị quyết đại hội thực sự đi vào cuộc sống.

VŨ HOÀNG LUYẾN(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần đổi mới cách viết thu hoạch