Bất an ở nơi cứu người

15/01/2018 10:40

Cuối tuần vừa rồi, một trưởng khoa của Bệnh viện Nhi Hải Dương (xã Liên Hồng, Gia Lộc) đã bị một nhóm côn đồ hành hung ngay ở cửa khoa.

Vụ việc xảy ra trước sự chứng kiến của một số người nhà bệnh nhân và sự bất lực của bảo vệ bệnh viện. Khi anh vừa khám bệnh xong, từ trong phòng bệnh bước ra khỏi cổng sắt ngăn giữa khu phòng bệnh với bên ngoài, thấy một người không mặc áo người nhà bệnh nhân định lẻn vào khoa, anh quay ra nhắc nhở thì lập tức bị hai người xông vào đấm đá túi bụi. Chẳng ai dám can thiệp. Bảo vệ bệnh viện cũng không kịp làm gì. Ngay sau vụ việc, bệnh viện đã trình báo với Công an huyện Gia Lộc.

Điều đáng nói đây không phải là lần đầu tiên bác sĩ của Bệnh viện Nhi Hải Dương bị hành hung trong giờ làm việc. Được biết, gần đây một trưởng khoa khác cũng đã bị người nhà bệnh nhân đánh. Vụ việc đã được trình báo nhưng rồi không ai giải quyết.

Việc các y bác sĩ vô duyên vô cớ bị đánh, bị đe dọa không chỉ xảy ra ở Bệnh viện Nhi Hải Dương. Nhiều bác sĩ làm việc ở các bệnh viện khác, đặc biệt ở những khoa nhạy cảm như nơi đón tiếp bệnh nhân ban đầu, khoa hồi sức cấp cứu… cũng từng bị rơi vào hoàn cảnh tương tự. Có bác sĩ kể rằng khi họ đang tập trung cấp cứu cho bệnh nhân thì ngay ngoài cửa phòng, người nhà bệnh nhân tay lăm lăm con dao gấp cứ gập ra gập vào, rồi đâm phầm phập xuống mặt bàn. Nhiều người vì lo lắng thái quá cho người nhà, lại sẵn máu giang hồ nên mặc sức giương oai diễu võ để thị uy với bác sĩ.

Các vụ việc tương tự cũng xảy ra tại nhiều bệnh viện trên cả nước, trong đó không ít vụ đã được báo chí đề cập. Những vụ việc này cho thấy những lỗ hổng an ninh trong bệnh viện vẫn rất lớn. Vào bệnh viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vốn đã rất khổ sở vì bệnh tật giày vò, thế nhưng họ lại phải nơm nớp lo sợ bị mất đồ, mất tiền. Còn y bác sĩ làm việc ở môi trường cứu người thì lo sợ nếu không may làm gì phật ý người nhà bệnh nhân là có thể bị đánh.

Vẫn biết khi bệnh nhân vào viện, nhất là những người bệnh nặng phải cấp cứu, người nhà thường có tâm lý sốt ruột, đôi khi mất bình tĩnh dẫn tới thiếu kiềm chế, nhưng hành vi côn đồ với các y bác sĩ là không thể chấp nhận được. Các bác sĩ, y tá làm sao có thể yên tâm làm tốt công việc của mình khi an toàn của chính họ đang bị đe dọa. Gần đây, những người ra vào thăm bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh phàn nàn đội ngũ bảo vệ ở đây khá cứng nhắc. Ngoài giờ quy định của bệnh viện thì họ thực hiện rất nghiêm quy định “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhưng xét trong bối cảnh đáng lo ngại về an ninh tại các bệnh viện hiện nay thì đây mới là một cách làm chuyên nghiệp, cần được nhân rộng. Bởi chỉ có siết chặt an ninh tại các bệnh viện mới bảo đảm an toàn cả tính mạng, tài sản cho các cán bộ, nhân viên trong bệnh viện cũng như người dân khi đến các cơ sở y tế, giúp cán bộ y tế an tâm tập trung cứu người, người bệnh và người nhà của họ cũng bớt nỗi lo phiền. Lực lượng công an khi nhận được trình báo về các vụ việc tương tự cần vào cuộc tích cực, tránh để "chìm xuồng" hoặc để xảy ra vụ việc nghiêm trọng mới vào cuộc thì quá muộn.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất an ở nơi cứu người