Bảo vệ trẻ em thời dịch

04/08/2021 06:02

Cha mẹ cần nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong sự phát triển của con cả về thể chất lẫn tinh thần, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng như hiện nay, nhiều địa phương phải cách ly, giãn cách xã hội. Tại tỉnh ta, suốt từ tháng 5 đến nay, trẻ em phải nghỉ học tập trung, ở nhà để phòng chống dịch. Việc không được vui chơi, giao lưu với bạn bè trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng đến tâm sinh lý, sức khỏe của trẻ em. Vì vậy trẻ rất cần được quan tâm và bảo vệ trong thời điểm này.

Ở nhà phòng chống dịch, trẻ em mất đi cơ hội được giao lưu, vui chơi cùng với bạn bè, với môi trường tự nhiên bên ngoài. Việc ở nhà lâu ngày dễ khiến trẻ trở nên tù túng, nhất là những trẻ sống trong căn nhà chật chội ở thành phố. Thiếu không gian vui chơi, trẻ dễ bị cuốn hút vào những trò chơi, chương trình trên các thiết bị điện tử như điện thoại, iPad, ti vi... Việc sử dụng những loại thiết bị này một thời gian dài nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thị lực và tâm lý của các em. Đáng lo nữa là khi trẻ tham gia mạng xã hội mà không có sự giám sát, hướng dẫn của người lớn, dễ tiếp cận với các nội dung không lành mạnh, có thể gây sai lệch về đạo đức, nhận thức và tâm sinh lý.

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Việc trở lại trường học đối với trẻ em vẫn chưa thể định trước. Chúng ta cần có các biện pháp bảo vệ, tạo ra những sân chơi ý nghĩa cho trẻ trong mùa dịch. Về vấn đề học tập, ngành giáo dục cần quan tâm, nâng cao chất lượng học trực tuyến cho trẻ em trong điều kiện không thể đến trường. Có thể xem xét mở các chương trình giao lưu trực tuyến giữa trẻ em với trẻ em để giữ mối quan hệ gần gũi giữa bạn bè. Nếu việc học trực tuyến kéo dài, nhà trường cần khảo sát tình trạng, điều kiện học tập qua mạng của tất cả học sinh để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho những trường hợp không đáp ứng về điều kiện học tập.

Cha mẹ cần nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong sự phát triển của con cả về thể chất lẫn tinh thần, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay. Cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe trẻ, cung cấp những thông tin chính xác dễ hiểu theo độ tuổi của trẻ về dịch bệnh. Cố gắng duy trì các hoạt động thường ngày một cách bình thường nhất có thể. Nếu trường học đóng cửa, hãy tự tạo một lịch trình học tập và hoạt động để trẻ cảm thấy vui vẻ, thư giãn. Làm gương cho trẻ trong việc ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ, tập thể dục điều độ. Kiểm soát thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ của con em mình, không cho phép trẻ sử dụng liên tục trong một thời gian dài, chỉ cho trẻ xem các chương trình, nội dung giải trí lành mạnh. Phụ huynh cũng có thể dạy trẻ làm những công việc nhà đơn giản như dọn dẹp đồ chơi, quét nhà... Tạo điều kiện cho trẻ vui chơi trong chính ngôi nhà của mình như cùng với con chơi xếp hình, học vẽ, múa, hát… để trẻ không cảm thấy nhàm chán.

Công cuộc chống dịch còn kéo dài và cam go, bên cạnh những nỗ lực không ngừng nghỉ để chống dịch, mỗi người chúng ta cũng đừng quên chăm sóc và nuôi dạy trẻ để các em cùng thích nghi với cuộc sống, không bị rơi vào khủng hoảng vì đại dịch.

NGUYỄN PHƯƠNG LINH (Gia Lộc)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ trẻ em thời dịch