Bài trừ ma túy tận gốc

25/06/2019 07:11

Chỉ trong một đêm 17.6, công an phát hiện tới 135 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy tại 2 quán karaoke ở các huyện Thanh Hà, Kim Thành.

Ở khắp nơi trong tỉnh, lực lượng công an thường xuyên bắt quả tang nhiều vụ mua bán trái phép chất ma túy. Số lượng những giao dịch ngầm chắc chắn còn lớn hơn số vụ đã bị bắt. Các loại ma túy đang ngày một phong phú hơn về chủng loại với mức độ nguy hại cũng tăng lên. Trong nhiều năm qua, các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực ngăn chặn việc mua bán, tàng trữ trái phép ma túy song số lượng người nghiện ma túy vẫn tăng. Nếu như năm 2010, toàn tỉnh có 1.900 người nghiện có hồ sơ quản lý thì đến tháng 4.2019 con số này là hơn 2.600. Số người nghiện trong thực tế chắc chắn còn cao hơn.

Việc bài trừ tệ nạn ma túy nếu chỉ quyết liệt ở khâu ngăn chặn mua bán, vận chuyển, tàng trữ thì không giải quyết được triệt để bởi theo quy luật thị trường, có cầu là vẫn có cung, nhất là với một mặt hàng “siêu lợi nhuận” như ma túy. Để ngăn chặn ma túy lây lan thì phải giảm bớt số người có nhu cầu sử dụng bằng nhiều cách. Thông điệp của Tháng hành động phòng chống ma túy năm nay là “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu” nhằm hướng tới việc ngăn chặn ma túy từ khi nhu cầu chưa phát sinh.

Để làm được điều đó, cốt lõi nhất là phải xây dựng được nhận thức đúng đắn về tác hại của ma túy cho người dân, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Trong những năm gần đây, người nghiện ma túy tổng hợp có xu hướng tăng cao do quan niệm hết sức lệch lạc và nguy hiểm rằng dùng ma túy tổng hợp mới “sành điệu”, là “dân chơi” thứ thiệt và không gây nghiện như heroin... Quan niệm này kích thích sự tò mò, muốn thể hiện mình của một bộ phận người trẻ tuổi mà không lường trước được tác hại.

Việc giảng dạy, phổ biến các kiến thức khoa học, pháp luật về lĩnh vực này không chỉ được thực hiện trong nhà trường mà mỗi phụ huynh cần theo sát việc giáo dục con em mình. Việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về sự nguy hại của ma túy cần sinh động, hấp dẫn, gần gũi với người trẻ hơn. Bên cạnh những khẩu hiệu khô cứng, cần có những cách tuyên truyền “mềm” dễ đi vào lòng người như thông qua phim ảnh, ca nhạc… Nhưng việc tuyên truyền bằng những hình thức này cũng phải có sự cân nhắc để đạt được hiệu quả tích cực. Tránh những trường hợp phản tác dụng như xây dựng hình tượng trùm buôn ma túy trên phim mà biến thành “thần tượng” được giới trẻ hâm mộ, trích dẫn những lời thoại như chân lý; hay đơn giản như việc sử dụng các cụm từ như “dân chơi”, xây dựng hình ảnh ăn chơi sành điệu khắc họa về những người dùng ma túy… Các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hơn nữa toàn bộ loại hình kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ là địa điểm để dùng ma túy như quán karaoke, bar, vũ trường... 

Siết chặt quản lý để không phát sinh nhu cầu sử dụng chính là góp phần hữu hiệu nhằm giảm thiểu, chặt đứt những nguồn cung ma túy độc hại.

LAM ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài trừ ma túy tận gốc