90-90-90

27/11/2017 15:49

Đó là mục tiêu khi kết thúc thực hiện "Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030" của Việt Nam.

Nghĩa là 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người chẩn đoán HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) và 90% số người nhiễm HIV đã được điều trị bằng ARV kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2017 đã được phát động từ ngày 10.11 đến ngày 10.12 với chủ đề "Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020".  

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Y tế lại chọn xét nghiệm HIV sớm để tập trung thực hiện. Bởi mục tiêu 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình là quan trọng nhất, là tiền đề để thực hiện các mục tiêu còn lại. Bởi nếu may mắn kết quả xét nghiệm là âm tính (không nhiễm HIV), họ có cơ hội sống cẩn thận hơn, tránh xa các nguy cơ nhiễm bệnh. Còn nếu kết quả dương tính, họ cũng sẽ có kế hoạch tốt hơn cho cuộc sống và kịp thời tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; ý thức hơn trong việc dự phòng lây nhiễm HIV cho người thân. Phát hiện nhiễm HIV sớm thì việc điều trị bằng ARV sẽ bắt đầu sớm và tuổi thọ, giai đoạn sống khỏe mạnh của người bệnh được kéo dài, vẫn có thể lao động, học tập bình thường như những người khác.  

Mặc dù việc xét nghiệm HIV quan trọng như vậy nhưng hiện nhiều người nhiễm HIV vẫn chưa biết tình trạng của mình. Đây là nguyên nhân khiến căn bệnh này có nguy cơ lây lan rộng hơn. Theo ước tính của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 250.000 người nhiễm HIV còn sống, nhưng vẫn còn khoảng 50.000 người trong số đó chưa biết tình trạng bệnh của mình. Tại Hải Dương, tính từ năm 1993 (khi phát hiện trường hợp nhiễm HIV đầu tiên) đến tháng 9.2017, toàn tỉnh đã phát hiện tổng cộng 4.713 người nhiễm HIV, trong đó 1.611 trường hợp đã tử vong do AIDS. Trong 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh phát hiện thêm 45 người nhiễm HIV. Đến nay, tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố và 97% số xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã phát hiện có người nhiễm HIV/AIDS.

Công tác phòng chống HIV/AIDS của tỉnh hiện có nhiều thuận lợi như thuốc ARV, thuốc Methadone (điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện) được cung cấp miễn phí cho bệnh nhân. 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 1.375bệnh nhân được điều trị ARV ngoại trú, 171 bệnh nhân được điều trị ARV nội trú. UBND tỉnh còn hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhân HIV/AIDS chưa có thẻ. 15.751 lượt người đã được tư vấn, tuyên truyền về HIV/AIDS và các biện pháp dự phòng lây nhiễm...

Toàn tỉnh hiện có 17 cơ sở y tế đủ điều kiện xét nghiệm sàng lọc HIV và 2 đơn vị được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định HIV là Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Tuy nhiên, việc phòng chống HIV/AIDS vẫn còn một số khó khăn. Hiệu quả hoạt động truyền thông phòng chống HIV/AIDS tại các khu công nghiệp còn hạn chế do khó tiếp cận với công nhân. Trong số những bệnh nhân nhiễm HIV đã được phát hiện, mới quản lý được 1.898 bệnh nhân nhiễm HIV, còn có tới 1.204 người nhiễm HIV không quản lý được...

Những điều kiện để sàng lọc, phát hiện sớm người có HIV ở tỉnh hiện rất thuận lợi. Việc phát hiện sớm người nhiễm HIV có lợi cho bản thân họ và cả cộng đồng. Vì vậy, hãy vì mình và cả cộng đồng, mọi người cần đẩy mạnh tuyên truyền để những người nhiễm HIV hoặc có nguy cơ cao chủ động tới các cơ sở xét nghiệm. Đó là cách tốt nhất để đẩy lùi căn bệnh thế kỷ. 


KIM THANH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    90-90-90