Về quê

01/01/2020 11:43

Bà cô tôi lấy chồng xa, lúc còn trẻ, cứ vài năm có việc đại sự mới về thăm quê đẻ một lần.

Bà cô tôi lấy chồng xa, lúc còn trẻ, cứ vài năm có việc đại sự mới về thăm quê đẻ một lần. Đến khi đã già thì bà nhường cho con cháu về góp giỗ, Tết, hương khói tổ tiên. Năm nay, tuổi gần đất xa trời, bỗng bà nằng nặc đòi về mặc cho con cháu gàn đủ cách. Bà nói rằng phải về thăm mộ phần các cụ thì nhắm mắt mới yên lòng.

Về quê, bà cụ đã ngoài 90 tuổi bỗng trở lại tâm tính của người còn trẻ. Dọc đường gặp gì cũng hỏi. Mới đến đầu tỉnh bà đã hỏi: “Đây là đâu nhỉ?". Con cháu trả lời là khu công nghiệp Đại An thì cụ lại hỏi: "Sao trước không nghe nói?". Thấy cổng chào ngay đầu thành phố bà lạ lắm cứ đòi xuống xe để ngắm.  

Không chỉ những ai đi xa lâu ngày mà mấy người vào Sài Gòn làm ăn, một năm về một lần cũng thấy quê nhà thay đổi. Người trong thành phố lâu lâu đến thăm bạn bè ở khu đô thị mới xây hoặc đi qua khu đường Trường Chinh, khu biệt thự Đỉnh Long cứ ngỡ như đến một vùng khác…

Đối với người Hải Dương, năm 2019 quả là một năm để lại nhiều cảm xúc. Vượt lên bao nhiêu khó khăn, thách thức, kinh tế vẫn tăng trưởng cao. Tỉnh tập trung phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại và có thêm nhiều doanh nghiệp đến đầu tư. Bức tranh nông thôn mới sau 10 năm xây dựng thêm nhiều màu sắc... Đến nay, cả tỉnh đã có 201 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ở làng quê bây giờ gần như gia đình nào cũng có nhà xây kiên cố, nội thất đầy đủ tiện nghi. 

Luồng sinh khí "nông thôn mới nâng cao”, "nông thôn mới kiểu mẫu" đang tràn vào các làng quê làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. 

Thật là ấn tượng, chỉ trong 1 năm mà liên tiếp có 3 sự kiện lớn diễn ra trên đất Hải Dương. Tháng 4, thị xã Chí Linh công bố trở thành thành phố. Tháng 10, TP Hải Dương mở lễ hội mừng lên đô thị loại I và  ngày 28.12, ở miền quê non nước hữu tình Kinh Môn, một lễ hội đầy âm thanh và ánh sáng đón mừng thị xã Kinh Môn được tổ chức… Đúng là Hải Dương, mảnh đất lên hương!

Thị xã Hải Dương năm xưa còn bé nhỏ, nghèo nàn nằm cạnh đường 5, bị cầu Phú Lương bắc qua sông Thái Bình chặn lại, bây giờ khác xa... TP Hải Dương nay đã mở rộng, được công nhận là đô thị loại I. Thành phố đang tiếp tục được mở rộng về quy mô. Được biết trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đang được xây dựng, mục tiêu phấn đấu để Hải Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đã được đề cập. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn để Hải Dương vươn lên.

Về quê lần này, cũng chỉ vài ngày nhưng được thấy cuộc sống quê mình đổi thay cô tôi vui lắm. Bà bồi hồi nhớ lại thuở còn con gái, gia đình nghèo túng, làng xóm xác xơ, đất nước bị nô lệ, cuộc sống lầm than. Bây giờ đất nước hạnh phúc, làng xóm giàu có, cuộc sống sung sướng, văn minh...  

Một luồng gió từ cánh đồng thổi về, nghe như mùa xuân đã gần lắm.

THIÊN GIA TRANG

(0) Bình luận
Về quê