Vĩnh biệt nhà thơ Lê Đình Cánh

10/03/2019 12:04

Lê Đình Cánh là một nhà thơ, nhà báo đã có nhiều huân chương, huy chương chống Pháp, chống Mỹ và nhiều giải thưởng văn học…

Nhà thơ Lê Đình Cánh

Nhà báo, nhà thơ Lê Đình Cánh qua đời hồi 6 giờ ngày 5.3 sau cơn bạo bệnh, hưởng thọ 79 tuổi. Lê Đình Cánh là một nhà thơ, nhà báo đã có nhiều huân chương, huy chương chống Pháp, chống Mỹ và nhiều giải thưởng văn học…Sinh thời, nhà thơ Lê Đình Cánh là một cộng tác viên thân thuộc của báo Hải Dương. Vĩnh biệt ông, báo Hải Dương trân trọng giới thiệu bài viết về ông của nhà thơ Trần Nhật Lam - nguyên Trưởng Ban Văn nghệ Đài Tiếng nói Việt Nam và bài thơ "Chia tay giữa ngày xuân" của đồng chí Hà Cừ, nguyên Tổng Biên tập Báo Hải Dương, một bạn văn của ông.

Vào khoảng giữa năm 1973, một người quê Thọ Xuân (Thanh Hóa) trạc tuổi 30 đến chơi, làm quen với anh chị em Phòng Văn học - Ban Văn nghệ -  Đài Tiếng nói Việt Nam. Áo thanh niên xung phong bạc màu, dáng cao, mặt gầy, rắn rỏi. Anh tâm sự, thích làm thầy giáo, nhưng bốn năm tham gia thanh niên xung phong, những ngày lửa đỏ, duyên phận đã khiến anh mê làm báo, làm thơ. Anh chị em trong phòng quý lắm. Anh đã trở thành đồng nghiệp phát thanh sau nửa tháng.

Thời gian chứng tỏ ông yêu thích nghề phát thanh thực sự, gắn ông vào các tiết mục văn nghệ dành cho thiếu nhi hoặc Tiếng thơ, Đọc truyện đêm khuya, Câu chuyện truyền thanh...

Ông còn dành thời gian đi đây đi đó, viết nhiều bút ký theo nhịp lao động chiến đấu của đất nước. Có lúc ông phụ trách Phòng Văn nghệ thiếu nhi và sau này ông là Phó Trưởng Ban Văn học Nghệ thuật của Đài Tiếng nói Việt Nam cho tới khi nghỉ hưu. Gắn bó với nghề báo, chẳng ai nghe ông kêu ca, phàn nàn chuyện này chuyện kia. Ông thường ngồi ôn lại chuyện đời, chuyện nghề: "Chúng mình sống dưới cái cây phát thanh thì gắng vun đắp cho cái gốc ấy".

Thấm thoát, người thanh niên xung phong năm xưa đã trở thành nhà thơ Lê Đình Cánh nổi bật trong làng thơ, trong thể thơ lục bát truyền thống. Thơ ông ngày càng nhuyễn chất đời, chất xã hội, sâu sắc hơn. Nói đến thể thơ lục bát hiện nay, ông là một trong những tác giả được nhớ nhất. Những tập thơ chính của ông như “Đất lành”, “Người đôn hậu”…vẫn chủ yếu là dòng thơ lục bát truyền thống đậm đà. Dù thơ Việt Nam hiện nay có nhiều phong cách, bút pháp thể hiện hay, nhưng ông vẫn chung thủy với cây bút lục bát tài hoa của mình, khiến nó có sức lay động lòng người.

Ông viết về chiến tranh với thắng lợi và mất mát, viết về người mẹ, viết về những số phận bị khuất lấp, đau đớn, viết về cái vui, cái buồn trong cuộc sống hiện nay. Thơ ông san sẻ, cảm thông, kết nối, đôi khi mang giọng điệu châm biếm hóm hỉnh, ý vị mang hiệu quả bất ngờ. Ông là tác giả 3 lần đoạt giải thơ Tuần báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam.

Trong tập thơ “Sông Cầu Chày”, ông trăn trở: “Người xưa gửi lại điều chi/ Người nay ký thác những gì cho sau”

Trọng bệnh đã cướp bớt thời gian của ông, nhà báo - nhà thơ Lê Đình Cánh. Ông không còn có thể trực tiếp tâm sự, giãi bày giữa thế gian những nỗi niềm. Nhưng thôi, dù đau xót, thương tiếc ông, chúng ta vẫn có thể thấy được con người đôn hậu, gắn bó với sự nghiệp ở Đài Tiếng nói Việt Nam, sự nghiệp thơ ca, gắn bó với đất nước, với nhân dân, qua những tác phẩm ông để lại.

TRẦN NHẬT LAM

Chia tay giữa ngày xuân

Sớm nay
Đột ngột nhận tin từ bạn viết
Nhà thơ Lê Đình Cánh đã ra đi
Sau những ngày bệnh trọng

Biết sẽ có ngày này
Sao lòng vẫn thảng thốt?!

Với tôi
Anh là người tử tế
Tử tế từng con chữ gửi tôi
Tử tế từng trang thơ anh viết cho người
Nặng lòng đầy thương nhớ
Thương bà mẹ quê ra thăm con Hà Nội
Về đất lúa Thái Bình yêu nét quê chân mộc làm sao
Lên Mộc Châu cùng đàn bò thung thăng trên đồng cỏ xôn xao
Về xứ Thanh thương sông Cầu Chày, sông Mã
Về Hải Dương anh mê Gia Lộc bốn mùa xanh
Mê Thanh Hà trĩu trịt mùa hoa vải...

Những chuyến đi lặng thầm
Những trang viết mê mải
Ấm nồng hương lúa khoai...

Bây giờ
Tất cả như dừng lại
Dừng lại
Chia tay anh
Chia tay anh về trời
Giữa ngày xuân trĩu nặng
Từng giọt mưa rơi...
rơi!...

TP Hải Dương, 5.3.2019

HÀ CỪ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh biệt nhà thơ Lê Đình Cánh