Mật thư của tuổi thần tiên

23/09/2018 14:54

Nguyễn Thu Hằng là cái tên quen thuộc với nhiều bạn đọc yêu thích văn chương trong những năm gần đây.

Tập truyện ngắn "Mật thư trên ngọn đa" của tác giả Nguyễn Thu Hằng

Nguyễn Thu Hằng là cái tên quen thuộc với nhiều bạn đọc yêu thích văn chương trong những năm gần đây. Là một cô giáo dạy văn học ở huyện Cẩm Giàng nhưng bản năng sáng tác trong chị đã bộc lộ từ rất sớm và ngày càng “chín” dần theo thời gian.

Nguyễn Thu Hằng không chỉ khẳng định khả năng của mình qua nhiều lần đoạt giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác từ địa phương đến trung ương và những tập truyện viết về biển đảo (Bám biển, Đảo thức) mà chị còn để lại ấn tượng đặc biệt với độc giả qua những tập sách viết cho thiếu nhi. Mật thư trên ngọn đa là tập truyện mới nhất của chị vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành quý II.2018, như một món quà hấp dẫn dành cho tuổi thần tiên.

Mật thư trên ngọn đa là sự tiếp nối hai tập truyện trước đó của Nguyễn Thu Hằng (Cánh thư bay và Thì thầm cùng giọt sương): tiếp nối từ không gian nghệ thuật đến cách kể, giọng điệu, cách tạo dựng kiểu nhân vật, lựa chọn chi tiết… Người đọc dễ dàng nhận ra bối cảnh của miền quê yên bình nơi đồng bằng Bắc Bộ, có dòng sông, bến nước, xóm làng, đồng ruộng và cây đa cổ thụ với những trò chơi quen thuộc, thú vị của tuổi thơ: Chào mào đấu hót, Chiếc đèn kéo quân... 

Tuy nhiên, Mật thư trên ngọn đa đã chứng tỏ ngòi bút Nguyễn Thu Hằng ngày càng có chiều sâu. Chị kể chuyện một cách tự nhiên, khéo léo, dí dỏm, nhưng cũng không kém phần xúc động. Chị còn xây dựng được những tình huống bất ngờ, đẩy cốt truyện lên cao trào, khiến người đọc vỡ òa trong những cảm xúc bị kìm nén vì hồi hộp, đợi chờ như trong các truyện Chuỗi vòng tay hạt cườm, Lọ hoa màu xanh ngọc… Mỗi truyện đều có những sự việc, con người rất đời ở làng quê nhưng vẫn nhuốm màu cổ tích như ở Món quà của thần Sông, Khế gân cụ Cốc… bởi những kết thúc khá trọn vẹn và có hậu, khơi dậy niềm tin vào những điều tốt đẹp ngay trong cuộc sống quanh ta.

Người lớn viết cho thiếu nhi đã khó, hóa thân vào tâm hồn ngây thơ, trong trẻo để nói lên những ước mơ thầm kín của lứa tuổi này lại càng khó hơn, nhưng biệt tài của Nguyễn Thu Hằng là chị rất am hiểu tâm lý trẻ thơ. Hẳn là chị phải gần gũi, yêu thương trẻ thơ và có khả năng quan sát tinh tế mới viết ra những trang truyện thấm đẫm dư vị ngọt ngào, hồn nhiên và sâu lắng. Nhân vật trong các truyện ngắn của Mật thư trên ngọn đa là những cô bé, cậu bé thôn quê chân chất, mộc mạc nhưng cũng rất tình cảm, đáng yêu, khiến người đọc không khỏi bất ngờ. Đó là Tôm trong Hiệp sĩ chuồng gà, bị bố mẹ lầm tưởng bắt trộm gà nhà bà Chín, kỳ thực cậu bé cùng với người bạn của mình sửa chuồng gà giúp bà Chín. Đó là Híp trong truyện Con trai bố có khác nhanh nhảu tỉa cây cảnh giúp bố, không ngờ bị bố cho là “đồ phá hoại” và suýt bị ăn đòn vì cắt mất ba tay của cây bon sai mà bố kỳ công chăm tỉa mấy năm trời. Đó là cô bé Lý Anh trong truyện Chiếc nơ xanh chui qua bờ rào sang vườn nhà hàng xóm hái trộm hoa và định lấy cả cái nơ xanh xinh xắn thắt trên cây lựu khiến ông Quý tức giận. Nhưng cũng nhờ cô bé nhân hậu, biết quan tâm đến người khác mà ông Quý thoát khỏi nguy kịch…

Mỗi truyện mang một nội dung khác nhau nhưng cùng toát lên thông điệp giàu ý nghĩa nhân văn. Mật thư trên ngọn đa khép lại tập truyện cùng tên và cũng là truyện ngắn để lại nhiều ấn tượng nhất. Đây là một truyện hay từ nhan đề giàu sức gợi đến cách dẫn dắt đầy cuốn hút của tác giả. Bạn đọc sẽ không khỏi tò mò, nín thở theo dõi để giải được “mật thư trên ngọn đa” kia là gì. Nguyễn Thu Hằng đã chạm đến tâm hồn trẻ thơ khi chị viết những câu văn hấp dẫn và có sức mê hoặc lạ kỳ: “Nếu bạn đứng trên ngọn cây đa cổ thụ, nhìn thấy ông mặt trời sau dãy núi phía xa đang từ từ nhô lên như quả bóng lửa, tỏa tia nắng rẻ quạt rọi xuống cánh đồng. Làng mạc, bụi tre, dòng sông… bừng lên màu ban mai rực rỡ. Những bông lúa óng ánh biến thành chuỗi ngọc, những hạt sương lấp lánh pha lê tan dần trên ngọn cỏ gà, mặt sông sóng nước gợn loang loáng ánh vàng ánh bạc… Và bạn nhận được mật thư trên ngọn đa. Bạn nhắm mắt lại thì thầm một điều ước… Thì, điều ước sẽ thành sự thật”. Quả nhiên, điều ước bình dị mà rất đỗi thiêng liêng của cô bé Sim trở thành sự thật. Dường như một phép màu đã xảy ra. Phép màu đã mang bố đến với Sim. “Thế là cuối cùng Sim cũng có bố như bao đứa khác, dù bố Chai câm thì vẫn cứ là bố của Sim, đó cũng chính là điều Sim ước ao bấy lâu”.

Khép lại tập truyện Mật thư trên ngọn đa, ta sẽ thở phào nhẹ nhõm trong cảm giác bình yên và hạnh phúc vì đã giải được “mật thư”. Ta thấy cuộc đời sẽ luôn đẹp như những giấc mơ, những giấc mơ về tuổi thơ thần tiên với đồng rộng, sông dài, những hàng rào hoa dại muôn sắc li ti, những buổi trèo cây bắt chim hay chui vào đống rơm nhà hàng xóm chơi trốn tìm và cả những ước mơ thầm kín như “mật thư” kia sẽ giúp tâm hồn ta thêm phong phú. Nguyễn Thu Hằng đã thành công khi đưa độc giả đến với thế giới của tuổi thần tiên diệu kỳ, trong trẻo.

NAM HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mật thư của tuổi thần tiên