Tiền mua 1 téc bia của Nguyễn Tuân

13/07/2018 16:04

Số tiền các cơ quan đoàn thể dự định mua vòng hoa hoặc để vào phong bì, xin hãy gộp lại, đem đi mua một téc bia mừng cho Nguyễn Tuân về với cõi vĩnh hằng.


Cuộc gặp gỡ cuối cùng của nhà văn Nguyễn Tuân và bạn bè

Những năm cuối đời, nhà văn Nguyễn Tuân vẫn viết đều. Hằng ngày, hễ đến cơ quan Hội Nhà văn, ông lại ngồi vào bàn của mình cầm bút chăm chỉ viết...

Chẳng ai dám hỏi ông đang viết gì hoặc viết bài cho báo nào. Nhưng họ kháo nhau rằng Nguyễn Tuân đang viết... di chúc. Có anh đoán trong di chúc thế nào ông cũng "đánh" một nhà phê bình văn học từng có lời lẽ xúc phạm ông. Nhưng hiểu tính tình ông, một cán bộ văn phòng nói chắc chắn Nguyễn Tuân phân ra ba loại khách khi đến viếng cụ, có tên tuổi hẳn hoi. Có loại không cần đến. Có loại đến cũng được mà không đến cũng được. Nhưng có loại bạn bè chí cốt, nhất thiết phải đến để nhìn ông lần cuối cùng. Chẳng biết thực hư ra sao.

Cuối cùng, trong một dịp trò chuyện vui vẻ bên bàn trà, một người hỏi Nguyễn Tuân về bản di chúc. Nhà văn bấy giờ mới ớ ra. Ông tủm tỉm cười, rồi nói:

- Di chúc của mình thế này. Số tiền các cơ quan đoàn thể dự định mua vòng hoa hoặc để vào phong bì, xin hãy gộp lại, đem đi mua một téc bia về để anh em cùng uống, mừng cho Nguyễn Tuân về với cõi vĩnh hằng.

Mọi người cười vui như phá ra trước câu nói dí dỏm và rất thực tế của Nguyễn Tuân. Dạo ấy, bia hơi đang là thứ giải khát được mọi người ưa chuộng.

VƯƠNG BẠCH(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền mua 1 téc bia của Nguyễn Tuân