Tạc tượng Bác Hồ bằng... thơ

25/08/2019 13:02

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng vô tận trong văn học nghệ thuật nói chung và thơ ca nói riêng.


Nhà thơ Nguyễn Văn Dinh

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng vô tận trong văn học nghệ thuật nói chung và thơ ca nói riêng. Đã có nhiều nhà thơ thành công ở đề tài này như Minh Huệ, Tố Hữu, Chế Lan Viên, Hải Như... Nhưng tác giả đã sáng tác nhiều thơ nhất về Bác Hồ lại là nhà thơ Nguyễn Văn Dinh.

Ông đã sáng tác hàng trăm bài thơ (trong đó phần lớn là thơ tứ tuyệt) viết về Bác Hồ. Năm 1990, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác, Nhà xuất bản Văn hóa xuất bản tập thơ Hai con sóng của ông với chẵn 100 bài thơ viết về Người. Đến năm 2005, nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Bác, Nhà xuất bản Hội Nhà văn in thêm tập Nhớ Bác Hồ của ông, gồm 115 bài thơ tứ tuyệt. Và năm 2010, kỷ niệm lần thứ 120 năm ngày sinh của Bác Hồ, ông lựa chọn 120 bài để in tiếp một tập thơ nữa về Người.

Từ sách, báo ông tìm cảm hứng về Bác Hồ và thơ ông viết về Bác cứ dào dạt tuôn trào theo năm tháng. Những hình ảnh, câu chuyện về Bác trên sách báo được ông cắt ra và cất cẩn thận vào từng cuốn tập và lẩy ra những tứ thơ từ đó. 

Qua thơ, Nguyễn Văn Dinh khắc hoạ từ nhiều góc độ hình tượng Hồ Chí Minh. Từ mỗi sự kiện, hình ảnh của Bác trong đời thường ông lại làm thơ, bày tỏ những cảm xúc, ý nghĩ của mình về Bác, với Bác. Người đọc qua đó cũng nhận thêm được cảm xúc và chia sẻ, đồng cảm với nhà thơ. Đọc thơ Nguyễn Văn Dinh, người đọc như thấy tất cả những chặng đường, những sự kiện, địa danh... liên quan đến cuộc đời hoạt động cách mạng, cuộc sống đời thường của Bác ở khắp nơi nơi: Cây đa Tân Trào, Báo Người cùng khổ, Về Đồng Tháp, Suối Lê Nin, Làng Sen, Đường Bác chọn, Viên gạch, Nhà Bác…

Nhà thơ Nguyễn Văn Dinh sinh năm 1932, mất năm 2013, quê ở Quảng Thanh, Quảng Trạch (Quảng Bình). Ông nguyên là Phó Tổng biên tập Báo Quảng Bình, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Quảng Bình. Theo đánh giá của nhiều nhà nghiên cứu - phê bình văn học, nhà thơ Nguyễn Văn Dinh xứng đáng là người “tạc tượng” Bác Hồ bằng thơ.

TRẦN VĂN LỢI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạc tượng Bác Hồ bằng... thơ