Nhà văn khóc vì nhân vật... qua đời

29/03/2020 19:17

Nguyên Hồng vội vàng gọi điện cho con trai đang học xa nhà để… báo tin buồn: "Con ơi! Gái Đen chết rồi, con ạ!..". Rồi nhà văn òa khóc.

Những trang viết của nhà văn Nguyên Hồng (1918-1982) luôn tràn đầy cảm xúc và thấm đẫm tình thương yêu con người. Ông không chỉ được biết đến với các tiểu thuyết Bỉ vỏ, Những ngày thơ ấu, Cửa biển và bài thơ Cửu Long Giang ta ơi!... mà còn nổi tiếng là người “mau nước mắt”. Trong những lần “mau nước mắt” đó, đáng chú ý hơn cả là lần Nguyên Hồng khóc khi nhân vật trong tác phẩm của ông… qua đời.

Điều đáng chú ý là nhân vật đó ở trong tiểu thuyết hư cấu, hoàn toàn không có thật, chứ không phải là nhân vật trong tác phẩm truyện ký, ít nhiều có thật ở ngoài đời… Đó là thời gian Nguyên Hồng đang viết tác phẩm Cửa biển. Bộ tiểu thuyết sử thi này tái hiện cuộc đấu tranh anh dũng, kiên cường của nhân dân yêu nước chống lại âm mưu của kẻ thù, muốn phá hoại nền độc lập non trẻ của đất nước. Trong tác phẩm này có nhân vật Gái Đen - một nhân vật chính diện mà ông dành nhiều tâm huyết xây dựng. Ông viết miệt mài, say sưa cuốn vào mạch văn của tác phẩm. Chỉ đến lúc dừng bút lại, Nguyên Hồng bàng hoàng và bật khóc khi chợt nhận ra nhân vật Gái Đen đã… chết. Nhà văn không muốn điều này xảy ra vì trong dự định, ông sẽ để cho Gái Đen xuất hiện từ đầu đến kết thúc tác phẩm. Nguyên Hồng vội vàng gọi điện cho con trai đang học xa nhà để… báo tin buồn: "Con ơi! Gái Đen chết rồi, con ạ!..". Rồi nhà văn òa khóc. 

Con trai nhà văn hoảng hốt, cứ ngỡ có người thân trong gia đình mới qua đời. Nhưng lục tìm mãi trong trí nhớ cũng không thấy ai trong số anh em họ hàng có tên là Gái Đen. Đến khi gọi điện hỏi lại thì mới vỡ lẽ: nhà văn khóc vì nhân vật trong tác phẩm của ông vừa mới… qua đời!

TRẦN VĂN LỢI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà văn khóc vì nhân vật... qua đời